รีเซต

รู้หรือไม่ ? iPhone เครื่องแรกไม่ได้ผลิตโดย Apple

รู้หรือไม่ ? iPhone เครื่องแรกไม่ได้ผลิตโดย Apple
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2567 ( 18:26 )
26
รู้หรือไม่ ? iPhone เครื่องแรกไม่ได้ผลิตโดย Apple

ไอโฟน (iPhone) ถือเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์พลิกโลก ซึ่งสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมปี 2007 ซึ่งหลายคนอาจคิดว่านั่นแหล่ะคือไอโฟนเครื่องแรกของโลก แต่กลับมีประวัติศาสตร์ที่ถูกลืมเลือนไปช่วงหนึ่ง นั่นคือจริง ๆ แล้ว ไอโฟนเครื่องแรกเปิดตัวตั้งแต่ปี 1998 และไม่ได้มาจากบริษัทแอปเปิล (Apple)


บริษัทที่วางขายไอโฟนเครื่องแรกคือบริษัทอินโฟเกียร์ (infoGear) วางขายพร้อมกับคำบรรยายว่า “โทรศัพท์หน้าจอสัมผัสแบบอินเทอร์เน็ต (Internet Touchscreen Telephone)” แน่นอนว่ามันไม่ใช่สมาร์ตโฟนแบบที่เรารู้จักในปัจจุบันหรอก


ไอโฟนของอินโฟเกียร์เป็นโทรศัพท์ตั้งโต๊ะที่มีหน้าจอ LCD แบบสัมผัสสีขาวดำขนาด 7 นิ้ว มีแป้นพิมพ์ Qwerty แบบสไลด์เข้าออก สามารถท่องเว็บและส่งอีเมลได้ ขายในราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 18,000 บาท และต้องจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตแยก เริ่มต้นที่ 9.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 350 บาทต่อเดือน


ในทางเทคนิคแล้ว ไอโฟนของอินโฟเกียร์ มีความคล้ายคลึงกับไอโฟนของแอปเปิลและสมาร์ตโฟนรุ่นหลัง ๆ อยู่บ้าง มันได้รับการออกแบบมาให้ทำ 3 สิ่งเป็นหลักคือ การโทร ดูและตอบอีเมล และการท่องเว็บ นอกจากนี้ไอโฟนของอินโฟเกียร์ยังสามารถแสดงแผนที่พื้นฐานได้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายการหนัง และเสนอคอนเทนต์จากนิตยสารดัง ๆ อย่าง People, Time, Money และ Sports Illustrated ได้ อินเตอร์เฟซกราฟฟิกก็มีขนาดใหญ่เพื่อสลับระหว่างฟังก์ชันต่าง ๆ แต่อินโฟเกียร์ก็ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจออกแบบมาให้มันมาแทนที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั่วไป แต่เป็นอุปกรณ์ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้เท่านั้น


อินโฟเกียร์อยากพัฒนาอุปกรณ์แห่งอนาคตที่มาพร้อมกับหน้าจอสี สามารถประชุมวิดีโอผ่านโทรศัพท์ได้ และสามารถสื่อสารทางเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต (Voice over Internet Protocol: VoIP) จึงได้มีการพัฒนารุ่นต่อมาคือ iPhone 2 ในปี 1999 ซึ่งมันยังไม่ได้ก้าวหน้าอย่างที่บริษัทหวัง แต่ก็มีคีย์บอร์ดที่ดีขึ้นและมีสายโทรศัพท์แยกต่างหาก เพื่อให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตราบรื่นขึ้น อย่างไรก็ตามแม้จะขายได้กว่าแสนเครื่อง แต่กลุ่มผลิตภัณฑ์อินโฟเกียร์ก็ล้มเหลวในการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค


หลังจากนั้นในเดือนมีนาคมปี 2000 บริษัทซิสโก้ซิสเทม (Cisco Systems) ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทเครือข่ายใหญ่ระดับโลกก็เข้าซื้ออินโฟเกียร์ด้วยมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ ไอโฟนจึงถูกเปลี่ยนเจ้าของ และจนกระทั่งปี 2006 ซิสโก้ก็ได้ใช้ชื่อโทรศัพท์ VoIP ที่ผลิตว่าลิงค์ซิส ไอโฟน (Linksys iPhone)


แล้วประวัติศาสตร์ก็เดินมาถึงช่วงเวลาที่เราคุ้นหูคุ้นตา มกราคมปี 2007 จอบส์ขึ้นเวทีที่ประชุม Macworld เพื่อเปิดตัวไอโฟนเครื่องแรกของแอปเปิล และนั่นก็ทำให้ซิสโก้ฟ้องร้อง แต่ข้อพิพาทนี้ก็ยุติก่อนที่ไอโฟนของแอปเปิลจะออกวางขายในเดือนมิถุนายนปีนั้น ด้วยข้อตกลงที่ว่าทั้งแอปเปิลและซิสโก้ต่างจะมีสิทธิ์ใช้ชื่อว่าไอโฟนในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น หลังจากนั้นเราก็ไม่เคยเห็นไอโฟนของซิสโก้อีกเลย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง