รีเซต

ตื่นตา! ตุรกีอวดโฉม 'ซากเรือล่ม' สมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ตื่นตา! ตุรกีอวดโฉม 'ซากเรือล่ม' สมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
Xinhua
4 ตุลาคม 2564 ( 14:31 )
79
ตื่นตา! ตุรกีอวดโฉม 'ซากเรือล่ม' สมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

 

อิสตันบูล, 4 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (2 ต.ค.) อุทยานใต้น้ำประวัติศาสตร์กัลลิโพลี (Gallipoli Historical Underwater Park) นอกเมืองชานัคคาเล ในช่องแคบดาร์ดาแนลส์ อดีตสมรภูมิการต่อสู้อันดุเดือดสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จัดพิธีเปิดตัวซากเรือรบ 14 ลำ ที่จมสู่ใต้ท้องทะเลบริเวณนอกคาบสมุทรกัลลิโปลีทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี ในช่วงสงครามดังกล่าว พร้อมเปิดโอกาสให้เหล่าผู้มีใจรักการดำน้ำได้ดำดิ่งลงไปสัมผัสซากเรืออับปางอย่างใกล้ชิด

 

 

อิสมาอิล คัสเดเมียร์ หัวหน้าผู้อำนวยการเขตประวัติศาสตร์กัลลิโปลีของตุรกี เปิดเผยในพิธีว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดปะทะดุเดือดระหว่างกองทัพเรือของมหาอำนาจกลาง ซึ่งรวมถึงเยอรมนีและจักรวรรดิออตโตมัน และกองกำลังพันธมิตร อาทิ ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร พร้อมเสริมว่าอุทยานแห่งนี้จะทำให้เมืองชานัคคาเลกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายการดำน้ำสวยงามที่สุด โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดเปลือยเรื่องราวของซากเรืออับปางแต่ละลำ

 

 

จุดดำน้ำสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งคือเอชเอ็มเอส มาเจสติก (HMS Majestic) เรือประจัญบานของสหราชอาณาจักร ความยาว 120 เมตร ซึ่งถูกจมโดยยู-21 (U-21) เรือดำน้ำของเยอรมนี บริเวณนอกปราสาทเซดดุลบาฮีร์ในปี 1915

 

 

"กระสุนปืนใหญ่และดินปืนที่ยังไม่ระเบิดบนเรือลำข้างต้น ซึ่งอยู่ที่ระดับความลึก 24 เมตร จะดึงดูดความสนใจกลุ่มผู้ชื่นชอบการดำน้ำ" แถลงการณ์อุทยานฯ เผย พร้อมระบุว่าเอชเอ็มเอส ไทรอัมพ์ (HMS Triumph) เรือสหราชอาณาจักรอีกหนึ่งลำที่จมลงใต้ผืนน้ำพร้อมลูกเรือ 73 นาย เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 1915 ทอดตัวห่างจากชายฝั่งคาบาเตเป ณ ความลึก 70 เมตร

ขณะเดียวกันซากเรือประจัญบานมัสเซนา (Massena) และเรือกลไฟซากาเลียง (Saghalien) ของฝรั่งเศส อยู่ที่ระดับความลึก 5-7 เมตร ในอ่าวเออร์ตูกรุล โดยเรือสองลำถูกจมลงนอกเซดดุลบาฮีร์ในเดือนพฤศจิกายน 1915 เพื่อใช้สร้างเป็นกำแพงสำหรับกองกำลังยกพลขึ้นบกของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ อุทยานฯ เผยว่าซากเรืออับปางส่วนใหญ่ยังคงมีสภาพดีและปราศจากร่องรองการบุบสลายอยู่บนก้นทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง