รีเซต

ชาวสวนสู้วิกฤต! ปลูกดาวเรือง ในสวนกล้วยไข่

ชาวสวนสู้วิกฤต! ปลูกดาวเรือง ในสวนกล้วยไข่
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2563 ( 14:59 )
472
ชาวสวนสู้วิกฤต! ปลูกดาวเรือง ในสวนกล้วยไข่

เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เกษตรกรชาวสวนขาดแคลนรายได้แทบทุกครัวเรือนจนทำให้ต้องปรับเปลี่ยนการดำรงชีพ จากรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นรวมถึงการขาดแคลนแรงงาน 

นางสาววิรัตน์ ขุมเงิน เกษตรกร ชาวบ้านบึงชนังล่าง ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นอีกรายที่ประสบกับปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด  จึงเปลี่ยนวิถีจากการทำสวนลำไย ที่เคยทำมาก่อนหน้านี้โดยอาศัยแรงงานชาวกัมพูชาเป็นหลัก 


ในขณะที่มีการแพร่ระบาดแรงงานทั้งหมดถูกส่งตัวกลับประเทศ จนไม่สามารถทำสวนลำไยได้ จึงหันมาปลูกดาวเรือง ในสวนกล้วยไข่ในพื้นที่ 7 ไร่ เป็นการสร้างรายได้ที่ขาดหายจากที่ไม่ได้ทำลำไย โดยการเก็บเกี่ยวไม่ต้องใช้แรงงานเยอะดูแลง่าย ใช้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือน ก็สามารถเก็บดอกขายได้และใช้แรงงานว่าจ้างตนในหมู่บ้านมาเหมาเก็บ พร้อมคัดแยกบรรจุถุงเพื่อนำส่งไปขายที่ตลาดดอกไม้ในกรุงเทพ หรือปากคลองตลาด ในราคาดอกละ 20 สตางค์ ซึ่งในการเก็บแต่ละครั้งจะเก็บได้ประมาณครั้งละ 3-4 หมื่นดอก สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้

นางสาววิรัตน์ บอกว่า หลังเจอผลกระทบจากโรคโควิด-19 จากครอบครัวที่เคยมีรายได้จากการทำสวนลำไยก็ต้องหยุดทำ เพราะไม่มีแรงงานเข้ามาช่วยจึงทำให้ขาดรายได้และรายจ่ายก็เพิ่มมากขึ้น จึงเปลี่ยนมาปลูกดาวเรืองในสวนกล้วยไข่ของตนเองเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง