รีเซต

กกต. เคาะ 20 ธ.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้ง อบจ.

กกต. เคาะ 20 ธ.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้ง อบจ.
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2563 ( 20:00 )
315
กกต. เคาะ 20 ธ.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้ง อบจ.

วันนี้( 12 ต.ค.63) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 20 ธันวาคม 2563 เป็นวันเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยจะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ใบหนึ่งเลือกนายก อบจ. ส่วนอีกใบ เลือกสมาชิก อบจ. 

ทั้งนี้ การกำหนดวันดังกล่าวเนื่องจากไม่ใช่วันหยุดยาวที่อาจกระทบต่อการเดินทางไปพักผ่อนของประชาชน สำหรับการเลือกตั้ง อบจ. ครั้งนี้มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งประมาณ 9.7 หมื่นหน่วย และมีกรรมการประจำหน่วยละ 10 คน ดังนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ของ กกต.ดูแลในหน่วยเลือกตั้งเกือบล้านคน

สำหรับไทม์ไลน์ขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆจนไปถึงวันเลือกตั้ง โดยจะมีขั้นตอนการคัดเลือกแต่งตั้ง กกต.ประจำจังหวัด  ฝึกอบรมแล้ว จากนั้นในวันที่ 4 พ.ย. ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ประกาศให้มีการเลือกตั้ง อบจ. และกำหนดให้ วันที่ 9-13 พ.ย. เป็นวันรับสมัครเลือกตั้ง , วันที่ 20 พ.ย. ผอ.กต.ท้องถิ่นประกาศรายชื่อผู้สมัคร , วันที่ 24 พ.ย. วันสุดท้ายที่ ผอ.กต.ท้องถิ่นประกาศหน่วยเลือกตั้ง/ที่เลือกตั้ง/ปิดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง , วันที่ 20 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง อบจ. และวันที่ 27 ธ.ค. วันสุดท้ายของการแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าก่อนเข้าวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงให้ครม.ทราบถึงจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามที่ครม.มีมติรับทราบให้จัดการเลือกตั้ง 76 จังหวัด ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานขั้นตอนไปแล้ว พร้อมประเมินค่าใช้จ่ายประมาณ 3,236 ล้านบาท สำหรับประเด็นเรื่องการตรวจสอบนายกอบจ. และผู้บริหารท้องถิ่น 16 แห่งที่ถูกร้องเรียนตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ได้ดำเนินการยุติเรียบร้อยแล้วไม่มีตกค้างให้ตรวจสอบ โดยลงโทษไป 5 แห่ง สอบสวนยุติแล้ว 10 แห่ง และเสียชีวิต 1 แห่ง

ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศวันเลือกตั้งแล้ว นายก อบจ.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที สำหรับผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง จะเสียสิทธิ์ใน 2 กรณี คือ ลงรับสมัคร ส.ส. และส.ว. ไม่ได้ภายใน 2 ปี และเป็นรัฐมนตรี และข้าราชการการเมืองไม่ได้ ภายใน 2 ปีเช่นกัน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง