รีเซต

WHO เผยโควิด-19 คร่าชีวิตชาวยุโรปมากกว่า 2 ล้านราย

WHO เผยโควิด-19 คร่าชีวิตชาวยุโรปมากกว่า 2 ล้านราย
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2565 ( 07:30 )
70
WHO เผยโควิด-19 คร่าชีวิตชาวยุโรปมากกว่า 2 ล้านราย

วันนี้ (13 พ.ค. 65) สำนักงานประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในยุโรปมีจำนวนมากกว่า 2 ล้านรายแล้ว WHO ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในยุโรปทะลุระดับ 218 ล้านราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,003,081 ราย

แถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่มีการรายงานดังกล่าวถือเป็นเพียงเศษเสี้ยวส่วนหนึ่งของผู้ที่เสียชีวิตโดยตรงและโดยอ้อมจากโรคโควิด-19 และแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ชะลอตัวลง แต่โควิด-19 ก็ยังคงเป็นไวรัสที่อันตรายถึงตาย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และผู้ที่มีโรคประจำตัว

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศให้มีการลดธงลงครึ่งเสาในวันนี้เพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อชาวอเมริกันจำนวน 1 ล้านคนที่ได้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการบรรลุหลักไมล์ที่น่าเศร้า และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันยังคงให้ความระมัดระวังต่อไป

"เราจะยังคงเฝ้าระวังต่อโรคระบาดดังกล่าว และทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยชีวิตคนให้ได้มากที่สุด โดยเรามีการฉีดวัคซีน และให้การรักษาทางการแพทย์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน และเป็นเรื่องสำคัญที่สภาคองเกรสจะต้องอนุมัติงบประมาณต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า" ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าชาวอเมริกันได้เสียชีวิตรวมกันจากโรคโควิด-19 มากกว่า 1 ล้านคนเมื่อวานนี้ โดยใช้เวลาราว 2 ปีนับตั้งแต่เริ่มมีการตรวจพบการแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวมากกว่าประชากรในนครซานฟรานซิสโกหรือซีแอตเทิล หรือเทียบเป็นสัดส่วนชาวอเมริกัน 1 ต่อ 327 คน

 อย่างไรก็ดี จำนวนผู้เสียชีวิตจริงจากโควิด-19 อาจมากกว่าที่มีการรายงาน โดยคาดว่าชาวอเมริกันอีกจำนวนมากได้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยไม่ผ่านการตรวจหาเชื้อ และไม่ถูกนับรวมในตัวเลขสถิติของทางการสหรัฐ

ภาพจาก :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง