รีเซต

พาณิชย์สั่งตรึงราคาเดลิเวอรี่ส่งอาหาร จับทุกบริษัททำสัญญาไม่ขึ้นราคาช่วงโควิด

พาณิชย์สั่งตรึงราคาเดลิเวอรี่ส่งอาหาร จับทุกบริษัททำสัญญาไม่ขึ้นราคาช่วงโควิด
ข่าวสด
26 มีนาคม 2563 ( 18:10 )
76
พาณิชย์สั่งตรึงราคาเดลิเวอรี่ส่งอาหาร จับทุกบริษัททำสัญญาไม่ขึ้นราคาช่วงโควิด

พาณิชย์สั่งตรึงราคาเดลิเวอรี่ส่งอาหาร สู้ โควิด

โควิด -เดลิเวอรี่ / เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แถลงผลการประชุมหารือแนวทางมาตรการช่วยเหลือภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ว่า

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

ได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจ 3 กลุ่มมาหารือ ประกอบด้วย ห้างค้าส่งค้าปลีก (Modern Trade) ผู้ประกอบธุรกิจการให้บริการส่งถึงบ้าน (delivery service) และกลุ่มผู้รับส่งพัสดุภัณฑ์ ห้างค้าส่งค้าปลีก ประกอบด้วย แม็คโคร ท็อปส์ เซเว่น-อีเลฟเว่น บิ๊กซี เทสโก้โลตัส เป็นต้น ส่วนผู้ประกอบการ delivery service ประกอบด้วย Grab Lineman ลาล่ามูฟ และ GET และผู้ประกอบการส่งพัสดุภัณฑ์ บริษัทไปรษณีย์ไทย และเคอรี่

ในส่วนของผู้ประกอบการ delivery service กระทรวงสั่งการให้ 1.แจ้งอัตราค่าบริการให้กับกรมการค้าภายในภายใน 1 สัปดาห์ 2.ทุกบริษัทให้พันธสัญญาร่วมกันว่า ในช่วงวิกฤตภัยโควิดของประเทศนี้จะไม่ขึ้นราคา หรือจะตรึงราคาค่าบริการในราคาเดิมไว้

3.ผู้ประกอบการ delivery service จะเร่งเพิ่มเติมให้ร้านอาหารเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มให้มากที่สุด เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านอาหารได้มีช่องทางในการจำหน่ายมากขึ้น ประกอบกับเพื่อให้ผู้บริโภคที่จำเป็นต้องอยู่กับบ้านมากขึ้นได้มีทางเลือกมากขึ้น พร้อมกับจะเปิดรับพนักงานบริการมากขึ้น เพื่อช่วยให้คนมีงานทำมากขึ้น และเปิดโอกาสให้กลุ่มมอเตอร์ไซด์รับจ้างได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้มีรายได้มากขึ้นด้วย
4.จะเร่งส่งเสริมการจ่ายเงินแบบอีเพย์เมนต์ e-Payment

สำหรับร้านค้าส่งค้าปลีก (Modern Trade) 1. ให้คำมั่นสัญญาร่วมกันไว้ว่าจะตรึงราคาสินค้าไว้ในราคาเดิม และจะไม่ทำผิดกฎหมาย เพราะว่าภาครัฐมีความจำเป็นต้องจัดการกับการกักตุนสินค้าหรือการขายเกินราคาค้ากำไรเกินควร

2.ทางโมเดิร์นเทรดแจ้งว่า เนื่องจากมีผู้บริโภคมีความต้องการซื้อหาเครื่องครัวเพื่อไปประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน แต่ไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้ รวมทั้งของใช้จำเป็นอื่นๆ ดังนั้นจะได้ขอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์นำไปหารือในศูนย์โควิดหรือทางกรุงเทพมหานครต่อไป เพื่อเปิดทางให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตสามารถให้บริการสนองตอบความต้องการของประชาชนมากขึ้น

3.เรื่องการขอขยายเวลาการขนส่งสินค้าจากโรงงานต้นทางไปยังโกดังสินค้า รวมทั้งการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกต่าง ๆ นั้นจะได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับที่ศูนย์ประชุมโควิดต่อไป เพื่อขอให้สามารถทำได้ตลอดเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถซื้อหาสินค้าได้อย่างไม่ขาดตอน และเพื่อให้ร้านโมเดิร์นเทรดสามารถนำของมาเติมชั้นสินค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะก่อนหน้านี้มีการกำหนดเวลาการส่งสินค้าเอาไว้ อีกทั้งมีการกำหนดให้สามารถทำได้ถึงวันที่ 24 เม.ย.เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง