รีเซต

ออสเตรเลียเจอแล้ว ติดเชื้อ 'โอไมครอน' 2 ราย ที่ซิดนีย์ มาจากแอฟริกา

ออสเตรเลียเจอแล้ว ติดเชื้อ 'โอไมครอน' 2 ราย ที่ซิดนีย์ มาจากแอฟริกา
มติชน
28 พฤศจิกายน 2564 ( 15:48 )
100
ออสเตรเลียเจอแล้ว ติดเชื้อ 'โอไมครอน' 2 ราย ที่ซิดนีย์ มาจากแอฟริกา

รอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ว่า พบนักเดินทาง 2 รายที่เดินทางมาจากตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ “โอไมครอน” ทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศ ต่อจากอังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, อิสราเอล และฮ่องกง

 

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้โดยสารทั้งสองราย เดินทางมาถึงนครซิดนีย์ เมื่อบ่ายวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ในตอนกลางคืน ก่อนที่จะมีการจำแนกพันธุกรรมเชื้อพบว่าเป็นเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ในวันรุ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั้ง 2 รายไม่แสดงอาการใดๆ ทั้งคู่มีประวัติฉีดวัคซีนครบแล้ว และในเวลานี้ยังอยู่ระหว่างถูกกักตัวเพื่อดูอาการต่อไป นอกเหนือจาก 2 รายนี้แล้ว ยังมีผู้โดยสารอีก 12 รายที่เดินทางมาจากแอฟริกาตอนใต้และอยู่ระหว่างกักตัวดูอาการในโรงแรมที่รัฐจัดให้ ในขณะที่ผู้โดยสารอื่นๆ ที่เดินทางด้วยเที่ยวบินเดียวกันราว 260 คน รวมทั้งพนักงานบนเครื่องทั้งหมดก็ได้รับคำสั่งให้แยกกักตัวเพื่อดูอาการเช่นกัน โดยทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อเพื่อตรวจสอบอาการอย่างสม่ำเสมอ และจะมีการตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆ ในคนทั้งหมดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง