รีเซต

โยงพิษสงครามยูเครนเป้าเศรษฐกิจจีนต่ำทุบสถิติในรอบหลายสิบปี

โยงพิษสงครามยูเครนเป้าเศรษฐกิจจีนต่ำทุบสถิติในรอบหลายสิบปี
ข่าวสด
6 มีนาคม 2565 ( 14:00 )
48
โยงพิษสงครามยูเครนเป้าเศรษฐกิจจีนต่ำทุบสถิติในรอบหลายสิบปี

 

โยงพิษสงครามยูเครน-วันที่ 5 มี.ค.เอเอฟพีรายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนประกาศในโอกาสเปิดการประชุมรัฐสภาจีนประจำปี กำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศหรือจีดีพีต่ำสุดในรอบหลายสิบปีที่ระดับกลางราวร้อยละ 5.5 นับเป็นจุดที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปีค.ศ. 1991 หรือปี พ.ศ.2534 ที่อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนร่วมประชุมการเปิดสมัยสภาประชาชนแห่งชาติที่อาคารมหาศาลาประชาชน เมื่อ 5 มี.ค. (รอยเตอร์)

นายหลี่กล่าวต่อสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีนราว 3,000 คนว่า เสถียรภาพทางเศรษฐกิจต้องเป็นวาระลำดับแรกและเตือนถึงอนาคตที่รุนแรงและไม่แน่นอนจากปัจจัยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การดิ่งเหวของอสังหาริมทรัพย์และความไม่แน่นอนจากสงครามในยูเครน และว่า จีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกจะเผชิญกับหลายปัจจัยเสี่ยงและความท้าทายและเราต้องคอยผลักดันให้ชนะอุปสรรคดังกล่าว เป้าหมายอยู่บนความจำเป็นที่จะรักษาการจ้างงานให้มีเสถียรภาพ ปัจจัยจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีพและการระมัดระวังความเสี่ยง

สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีนจากทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมปเิดสภาสมัยแรกราว 3,000 คน ที่อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อ 5 มี.ค.(รอยเตอร์)

ที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิสต์จีนกังวลอย่างมากในประเด็นการไร้เสถียรภาพทางสังคมใดๆก็ตามเพราะจีนมีจำนวนประชากรมหาศาล หากการเติบโตทางเศรษฐกิจดิ่งต่ำเกินไป

ทั้งนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนต่ำลงอย่างมากในช่วง 2-3 ปีมานี้เมื่อเทียบกับในอดีตที่เจริญรุ่งเรืองมาหลายสิบปี ซึ่งเคยมีการขยายตัวต่อปีเกินร้อยละ 10 แต่ขณะนี้เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากตลาดบ้านที่ดิ่งเหว จากการออกกฎระเบียปราบปรามภาคอสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยีรวมถึงการเงิน และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่หน่วงเหนี่ยวมาตรการสกัดโควิด-19

ด้านงบทหาร ซึ่งมีจำนวนมากเป็นลำดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 ในปี 2565 โดยมีวงเงินในการป้องกันประเทศ 1.45 ล้านล้านหยวนหรือราว 7 ล้านล้านบาท นับว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2564 ที่กำหนดไว้ร้อยละ 6.8 นายหลี่ระบุว่าจีนจะเพิ่มการฝึกทางทหารและความพร้อมรบ แข็งแกร่งและยืดหยุ่นอยู่เสมอในการดำเนินภารกิจตอบโต้ทางทหารและคุ้มกันอธิปไตย ความมั่นคงและการพัฒนาของจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง