รีเซต

ญี่ปุ่น ห้ามครู ติดต่อนร.แบบส่วนตัว ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ฝ่าฝืนมีโทษทางวินัย

ญี่ปุ่น ห้ามครู ติดต่อนร.แบบส่วนตัว ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ฝ่าฝืนมีโทษทางวินัย
ข่าวสด
5 มีนาคม 2564 ( 16:43 )
78
ญี่ปุ่น ห้ามครู ติดต่อนร.แบบส่วนตัว ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ฝ่าฝืนมีโทษทางวินัย

Nippon.com

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.64 เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าวว่า คณะกรรมการการศึกษาประจำจังหวัดชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้หารือเกี่ยวกับระเบียบใหม่ของครู เพื่อรักษาความปลอดภัยทางออนไลน์ให้แก่นักเรียน

 

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการสื่อสารในโซเชียลมีเดียมีความก้าวหน้า จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กและวัยรุ่นญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีโทรศัพท์มือถือส่วนตัว และใช้งานโดยไม่มีพ่อแม่คอยดูแล ดังนั้นคณะกรรมการ การศึกษาประจำจังหวัดชิซุโอกะ จึงมีการหารือกันในวันอังคาร (2 มี.ค.64) ที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางเพิ่มเติมในการรักษาความปลอดภัยออนไลน์ให้แก่นักเรียน

 

จากการประชุม คณะกรรมการได้ตัดสินใจที่จะออกนโยบายห้าม ไม่ให้ครูติดต่อสื่อสารกับนักเรียนในโซเชียลมีเดียสำหรับเรื่องส่วนตัว ก่อนหน้านี้จรรยาบรรณของคณะกรรมการสำหรับครู ไม่มีการกล่าวถึงโซเชียลมีเดียเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ภายใต้นโยบายใหม่นี้ การสื่อสารในเรื่องส่วนตัวกับนักเรียนบนโซเชียลมีเดียจะถูกตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและจะมีบทลงโทษทางวินัยต่อครู

 

SoraNews24

 

ในขณะที่ มีครูที่เชื่อแบบอุดมคติ ว่าครูสามารถอุทิศตนให้แก่การนำทางในชีวิตนักเรียน นอกเหนือชั้นเรียนได้ และคร่ำครวญถึงการสูญเสียหนทางในการเข้าถึงนักเรียน แต่การตัดสินใจของคณะกรรมการ ไม่ได้รับผลกระทบจากความกลัวอย่างไร้เหตุผลเช่นนั้น

 

กรณีการกระทำที่เสื่อมเสียและอนาจารของครูที่มีต่อนักเรียน เป็นเหตุให้เกิดนโยบายนี้ขึ้น อย่างไรก็ตามครูจะยังคงได้รับอนุญาตให้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อประกาศในเรื่องต่าง ๆ ใน โรงเรียน เช่น การมอบหมายงาน กิจกรรมชมรม กีฬา หรือข่าวสาร ของโรงเรียน

 

นอกจากนี้ ครูที่ใช้โซเชียลมีเดีย สามารถกดไลค์หรือแชร์โพสต์ แต่ไม่สามารถเขียนข้อความเพิ่มเติมจากโพสที่แชร์ได้ ซึ่งแสดงถึงพื้นที่สีเทาบางส่วน ที่คณะกรรมการจะต้องแยกแยะ เกี่ยวกับสิ่งที่ถือเป็น "การสื่อสาร" ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ อย่างเร็วที่สุด ภายในปีการศึกษาใหม่ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน ค.ศ.2021 นี้