รีเซต

กกต.จ่อเสนอแก้ 35 มาตรา พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ปม 'บัตร 2 ใบ-วิธีคำนวณ-แบ่งเขตใหม่'

กกต.จ่อเสนอแก้ 35 มาตรา พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ปม 'บัตร 2 ใบ-วิธีคำนวณ-แบ่งเขตใหม่'
มติชน
13 ตุลาคม 2564 ( 16:37 )
57
กกต.จ่อเสนอแก้ 35 มาตรา พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ปม 'บัตร 2 ใบ-วิธีคำนวณ-แบ่งเขตใหม่'

ข่าววันนี้ 13 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30. น.ตามที่มีการเชิญเข้าหารือนั้น มีรายงานว่า ทางกกต.จะได้มีการนำเสนอร่างแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่ทางสำนักงานฯได้มีศึกษาและยกร่างขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

 

เบื้องต้นร่างแก้ไขพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่จะเสนอมีด้วยกัน 35 มาตรา เป็นการแก้ไขเกี่ยวกับการให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จำนวนส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะให้นำคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับเลือกตั้งทั้งประเทศมารวมกันหารด้วย 100 เพื่อให้ได้คะแนนต่อส.ส. 1 คนและหากจัดสรรแล้วยังได้ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ครบ 100 คน ก็จะจัดสรรให้พรรคที่เหลือคะแนนเศษมากตามลำดับ การแบ่งเขตใหม่ 400 เขตให้เสร็จใน 90 วัน ส.ส.เขตใช้เบอร์เดียวกับเบอร์พรรค การลดเวลาลงคะแนนเหลือ 16.00 น.เช่นเดิม เพิ่มกรรมการประจำหน่วยจาก 5 คนเป็น 9 คน กำหนดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่อ หน่วย 800 คน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ อาจมีการหารือถึงข้อติดขัดของพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง ที่กกต.ได้รับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง คือ กรณีการทำไพรมารีโหวต เพื่อคัดเลือกและส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะนับแต่ใช้บังคับพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 จนปัจจุบัน การจัดตั้งสาขาพรรค การหาสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการทำไพรมารีโหวต แต่ละพรรคยังเป็นปัญหา สมควรต้องมีการแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้เสนอแนวทางแก้ไขให้ทางสำนักงานฯไปพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้พรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครได้ต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งนั้นว่า หากแก้ไขเป็นพรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครได้ต้องมีสาขาพรรคการเมืองจังหวัดละ 1 แห่ง ประชุมร่วมกับสมาชิก 500 คนสามารถลงคะแนนเลือกผู้สมัครในทุกเขตเลือกตั้งของจังหวัดตามบัญชีที่คณะกรรมการสรรหาส่งมาได้ น่าจะทำให้กระบวนการคัดสรรผู้สมัครของพรรคคล่องตัวขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม หลัง กกต.หารือกับทางรัฐบาลแล้วก็จะนำประเด็นหารือกลับมาเสนอต่อที่ประชุมกกต. ก่อนทำการยกร่างแก้ไขกฎหมาย และนำไปรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐสภาพิจารณาต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง