รีเซต

"ธัญญ์วาริน" ไม่รอด ศาลรธน.วินิจฉัยถือหุ้นสื่อ พ้นจากตำแหน่งส.ส.

"ธัญญ์วาริน" ไม่รอด ศาลรธน.วินิจฉัยถือหุ้นสื่อ พ้นจากตำแหน่งส.ส.
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 16:12 )
145
"ธัญญ์วาริน" ไม่รอด ศาลรธน.วินิจฉัยถือหุ้นสื่อ พ้นจากตำแหน่งส.ส.

วันนี้ (28ต.ค.63) เมื่อเวลา 15.00 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีถือหุ้นสื่อของส.ส. รัฐบาลและฝ่ายค้าน จำนวน 64 คน ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาพ ส.ส. จำนวน 32 คน ของฝ่ายรัฐบาล และอีก 32 คนของฝ่ายค้าน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ 

ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ในเวลา 15.00 น. อ่านคำวินิจฉัยในส่วนของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จำนวน 32 คน ที่ถูกส.ส.พรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นคำร้อง

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเห็นว่า 29 ส.ส.พรรครัฐบาล ไม่สิ้นสมาชิกสภาพ ส.ส. เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้ถือหุ้นสื่อ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีการจำหน่ายคดีไป 3 ราย คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ , ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล และนายสมเกียรติ ศรลัมพ์  

จากนั้น เวลา 16.00 น. ศาลได้นัดอ่านคำวินิจฉัยในส่วนของส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ถูกส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เข้าชื่อยื่นคำร้อง ประกอบด้วย ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ  พรรคเสรีรวมไทย 3 คน และพรรคประชาชาติ 

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 9 พรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นที่เป็นกิจการสื่อ จึงให้สิ้นสมาชิกภาพส.ส. ตั้งแต่วันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 6 ก.พ.62 เนื่องจากเป็นคุณสมบัติที่ขัดต่อการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยผู้ถูกร้องที่เหลือ 28 ราย สมาชิกภาพส.ส. ไม่สิ้นสุดลง เนื่องจากมิได้ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง