รีเซต

ฟินแลนด์สร้าง “โปรตีนจากอากาศ” ยั่งยืนที่สุดในโลก

ฟินแลนด์สร้าง “โปรตีนจากอากาศ” ยั่งยืนที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2567 ( 14:46 )
37
ฟินแลนด์สร้าง “โปรตีนจากอากาศ” ยั่งยืนที่สุดในโลก

บริษัทในฟินแลนด์ปฏิวัติวงการอาหารด้วยการพัฒนา โซลีน (Solein) ผงโปรตีนที่ผลิตขึ้นจากการใช้ไฟฟ้า อากาศ และสารอาหารอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายในการสร้างแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก


ภาพจาก Solar Foods

ตามข้อมูลของบริษัท โซลาร์ ฟูดส์ (Solar Foods) ระบุว่ากระบวนการผลิต โซลีน (Solein) เกิดจากการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ โดยใช้ก๊าซไฮโดรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ ออกซิเจน และสารอาหารอื่น ๆ เป็นวัตถุดิบตั้งต้น เพื่อให้ได้เป็นโปรตีนทางเลือกที่ความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมในอาหารต่างๆ ได้หลากหลาย


ส่วนผลลัพธ์ที่ได้ ก็จะออกมาในรูปแบบของผงโปรตีนสีเหลือง มีรสสัมผัสคล้ายแป้ง มีคุณค่าทางสารอาหารเป็นโปรตีนร้อยละ 50 คาร์โบไฮเดรตร้อยละ 20-25 วิตามินบีร้อยละ 20-25 และไขมันอีกร้อยละ 5-10 มีกรดอะมิโนจำเป็นครบตามที่โปรตีนควรจะมี ซึ่งบริษัทหวังว่าโปรตีนที่ได้มานี้ จะสามารถนำไปใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ และเป็นส่วนผสมทดแทนไข่ในบะหมี่ พาสต้า มายองเนส รวมถึงอาหารอื่น ๆ


ภาพจาก Solar Foods

นอกจากนี้ข้อดีของโปรตีนที่พัฒนาขึ้น คือสามารถผลิตได้ในถังปฏิกรณ์ชีวภาพ ที่ได้รับการควบคุมอย่างแม่นยำ ทั้งเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิ, การควบคุมค่า pH หรือความเป็นกรด-เบส ของสาร และการควบคุมความเข้มข้นของก๊าซ ทำให้ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ดิน และน้ำ


โดยปัจจุบันบริษัทได้เปิดตัวโรงงาน แฟคทอรี ศูนย์หนึ่ง (Factory 01) ในเมืองวานตา ประเทศฟินแลนด์ เพื่อขยายการผลิตโปรตีนในเชิงพาณิชย์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืน มีประสิทธิภาพสูง สามารถผลิตได้ในปริมาณมาก โดยใช้ทรัพยากรน้อยกว่าการผลิตโปรตีนจากแหล่งอื่น


ทั้งนี้โปรตีนที่พัฒนาขึ้นของบริษัทได้รับการอนุญาตให้ใช้เป็นอาหารในประเทศสิงคโปร์แล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป โดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ในสหภาพยุโรปภายในสิ้นปี 2025

ข้อมูลจาก interestingengineeringtheguardiannstdaspringwise

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง