รีเซต

พ่อเมืองคอนกำชับเข้มทุกอำเภอ ปูพรหมตรวจพื้นที่เสี่ยง ไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงในทัณฑสถาน

พ่อเมืองคอนกำชับเข้มทุกอำเภอ ปูพรหมตรวจพื้นที่เสี่ยง ไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงในทัณฑสถาน
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 13:29 )
29
พ่อเมืองคอนกำชับเข้มทุกอำเภอ ปูพรหมตรวจพื้นที่เสี่ยง ไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงในทัณฑสถาน

วันที่ 18 ก.ย.64 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงต้องเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันกันอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ มีผู้ป่วยเพิ่ม 309 ราย ในพื้นที่ 16 อำเภอ แยกเป็นผุ้ป่วยในจังหวัด 302 ราย และผู้ป่วยคืนถิ่น 7 ราย ทำให้มีผู้ ติดเชื้อสะสม 12,051 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,063 ราย (มาจาก กทม.และปริมณฑล 416 ราย) รักษาหายแล้วสะสม 9,282 ราย เสียชีวิตสะสม 77 ราย โดย อำเภอเมือง 114 ราย อ.ท่าศาลา 33 ราย อ.ปากพนัง 29 ราย อ.บางขัน 24 ราย

 

 

 

 

นายไกรศร กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอำเภอ ได้เริ่มออกปฏิบัติการเชิงรุกพร้อมกัน โดยบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ดำเนินมาตรการ 3 ประการได้แก่ การ ออกตรวจตลาด โรงงาน ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า การตรวจค้นหาผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัย และ การให้คำแนะนำมาตรการควบคุมโรคที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกคำสั่งและประกาศ เพื่อนำมากำกับการปฏิบัติให้มีความเข้มข้นขึ้น เช่นในเรื่องของการห้ามจัดเลี้ยงในงานศพ ห้ามมีกิจกรรมสันทนาการ และอื่น ๆ ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่จะนำมาตรการต่าง ๆ มาปฏิบัติแล้ว ประชาชนต้องให้ความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการลดการแพร่ระบาดลงให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

นายไกรศร กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ติดเชื้อในทัณฑสถานวัยหนุ่มนั้น ขอเรียนว่า วันนี้ไม่พบเชื้อเพิ่ม เนื่องจากเราตรวจเชิงรุก ยอดจึงเป็นเท่าเดิม ส่วนผู้ติดเชื้อทั้งหมด ยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยการรักษาได้นำแนวทางการรักษาของ เรือนจำกลางเชียงใหม่ ดูแลรักษา ซึ่งจะใช้ ยาฟาวิพิราเวียร์ ควบคู่กับ ยาฟ้าทะลายโจร ผู้ป่วยทุกรายรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ภายในทัณฑสถาน มีแพทย์และพยาบาลดูแลและหากพบผู้ป่วยมีอาการรุนแรง ก็จะนำตัวออกมารักษาที่ รพ.ต่างๆทันที จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะอยู่ในพื้นที่จำกัดไม่สามารถออกมาสู่ภายนอกได้ ส่วนนักโทษที่มาใหม่ จะไม่นำเข้าภายใน ทัณฑสถานวัยหนุ่ม แต่จะนำตัวไปฝากกักไว้ที่ 3 เรือนจำ และ 1 สถานกักตัวในจังหวัด ส่วนผู้ที่จะพ้นโทษ ซึ่งมี จำนวน 2 คน ก็จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ ถึง 3 ครั้ง และกักตัว 7-14 วัน ก่อนปล่อยตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง