รีเซต

สื่อชี้ราคา 'น้ำมัน' พุ่งสูง กระทบ 'คนไร้บ้าน' ในสหรัฐฯ

สื่อชี้ราคา 'น้ำมัน' พุ่งสูง กระทบ 'คนไร้บ้าน' ในสหรัฐฯ
Xinhua
4 มีนาคม 2565 ( 14:47 )
61
สื่อชี้ราคา 'น้ำมัน' พุ่งสูง กระทบ 'คนไร้บ้าน' ในสหรัฐฯ

ลอนดอน, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (2 มี.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน (The Guardian) ของสหราชอาณาจักรรายงานว่ากลุ่มคนไร้บ้านในสหรัฐฯ ต้องดิ้นรนเพราะราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น หลังได้รับแรงกระเพื่อมจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของวิกฤตในยูเครน

 

หนังสือพิมพ์ฯ ระบุว่าราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างสูงในปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังวิกฤตที่กำลังเกิดในยูเครนทำให้อุปทานน้ำมันชะงักงัน

 

รายงานระบุโดยอ้างอิงสมาคมรถยนต์อเมริกัน (AAA) ว่าเมื่อนับถึงวันอังคาร (1 มี.ค.) น้ำมัน 1 แกลลอน (ราว 3.785 ลิตร) ในสหรัฐฯ มีราคาเฉลี่ย 3.6 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 117 บาท) ขณะที่ราคาเมื่อหนึ่งปีก่อนอยู่ที่ 2.7 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 88 บาท) พร้อมเสริมว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงนี้ "กำลังทำร้ายชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำอย่างไม่สมสัดส่วน"

 

ลูอี วาชิโอเมียตตี จากรัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ว่าเขาย้ายไปอยู่ในรถตู้ของตัวเองเมื่อราวสองเดือนก่อน เนื่องจากไม่มีเงินเช่าอะพาร์ตเมนต์แห่งใหม่

 

"ผมเครียดมากที่สุดเพราะเรื่องนี้ทุกวัน" วาชิโอเมียตตีกล่าว "ตอนที่ย้ายมาอยู่ในรถตู้ ผมไม่ได้นึกเลยว่าจะต้องจ่ายค่าน้ำมันสูงแค่ไหน"

 

หนังสือพิมพ์ฯ รายงานว่าวาชิโอเมียตตีใช้เงินซื้อน้ำมันราว 40 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,300 บาท) ต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้เพื่อสร้างความอุ่นตลอดช่วงฤดูหนาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง