รีเซต

สรุปงาน WWDC 2022 งานประชุมนักพัฒนาและเปิดตัวซอฟต์แวร์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิล

สรุปงาน WWDC 2022 งานประชุมนักพัฒนาและเปิดตัวซอฟต์แวร์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิล
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 03:55 )
90
สรุปงาน WWDC 2022 งานประชุมนักพัฒนาและเปิดตัวซอฟต์แวร์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิล

WWDC 2022 งานประชุมนักพัฒนาของบริษัท (Apple Worldwide Developers Conference: WWDC) ภายในงานมีการแสดงซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีใหม่ของแอปเปิล (Apple) โดยเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชันและสื่อมวลชนจากหลายประเทศเข้าร่วมงาน รวมไปถึงการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักพัฒนา สื่อมวลชน และวิศวกรของบริษัท แอปเปิล


สำหรับงาน WWDC 2022 ในปีนี้มีความพิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยทางบริษัทแอปเปิลได้จัดประกวดการพัฒนาแอปพลิเคชันระดับเยาวชนและเป็นที่น่ายินดีว่ามีเด็กไทยจำนวน 12 คน ได้รับรางวัลการพัฒนาแอปพลิเคชันและได้รับเชิญไปร่วมงาน WWDC 2022 ที่สำนักงานใหญ่บริษัท แอปเปิล ประเทศสหรัฐอเมริกา


ทิม คุก กล่าวเปิดงานและเปิดตัวศูนย์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ส่งเสริมนักพัฒนารุ่นใหม่ ความเท่าเทียมทางเพศ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ภายในศูนย์มีเทคโนโลยีและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการพัฒนาซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ ทิม คุก ยังเปิดเผยว่าปัจจุบันมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทำงานกับแอปเปิลทั่วโลกกว่า 34 ล้านคน


ระบบปฏิบัติการ iOS 16




ระบบปฏิบัติการ iOS 16 ได้รับการออกแบบโลโก้ใหม่ หน้าจอ lock screen แบบใหม่ การแสดงภาพวิดีโอที่สวยงาม ตีมที่แตกต่างกัน แสดงไอคอนได้หลากหลาย ข้อมูลหลากหลายมากขึ้น ตามความชอบของตัวบุคคล ปรับแต่งตามความชอบบุคคล เช่น ตัวเลขเวลา เปลี่ยนภาพพื้นหลัง หน้าจอแสดงผลแสดงสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังมีการอัปเดตแอปพลิเคชันการทำงานอื่น ๆ เช่น 


1. ระบบการแจ้งเตือน Notification ย้ายลงไปด้านล่าง และเพิ่มลูกเล่นหลากหลายมากขึ้น เช่น แสดงแผนที่ เพลง ตำแหน่งของพนักงานส่งอาหารหรือรถแท็กซี่ที่กำลังเดินทางมาหา

2. Link Fucus  เปลี่ยนตามหน้าจอ Lock screen 

3. imessage สามารถแก้ไขข้อความและยกเลิกส่งข้อความได้

4. Shared with You API รองรับการทำงานพร้อมกันหลายคน ฟังเพลง ดูหนัง พร้อมกันหลายคน ในระหว่างการวิดีโอคอลสามารถแชร์หน้าจอใช้งานให้คนอื่น ๆ

5. Dictation อัปเดตความสามารถในการพูดแปลพิมพ์ออกมาเป็นตัวอักษร ทำงานร่วมกันระหว่างเสียงพูดและการพิมพ์ ด้วยการแสดงคีย์บอร์ดค้างเอาไว้ การเติมเครื่องหมายอัตโนมัติลงไปในข้อความ

6. Live text on video การ Copy ข้อความบนวิดีโอ ดึงข้อความออกมาจากวิดีโอเพื่อทำการแปลภาษา จากเดิมที่ทำได้เฉพาะบนรูปภาพ พร้อมเทคโนโลยีการเข้าใจภาพ Cut ออกมาส่งไปแอปพลิเคชันอื่น ๆ รวมถึงส่งข้ามอุปกรณ์ไปยัง Macbook และ iPad ได้อีกด้วย

7. กระเป๋าเงิน Wallet ฟีเจอร์การยืนยันตัวตนเชื่อมกับ Wallet รองรับผู้ให้บริการที่หลากหลายมีความปลอดภัยสูง เช่น บริการโอนเงิน ชำระเงิน 

8. Apple Pay Later ระบบชำระสินค้าที่สามารถซื้อก่อน-จ่ายทีหลัง สูงสุด 4 เดือนโดยปราศจากดอกเบี้ย lรองรับกับทุกร้านค้าที่มี Apple Pay 

9. Order Tracking ติดตามสถานะการชำระเงินและการส่งสินค้า

10. Apple Map แสดงผลแผนที่แบบใหม่ 3D มีความสวยงามมากขึ้น แสดงชื่อของสถานที่และตำแหน่ง 

11. Multistop สามารถปักหมุดจุดที่จะหยุดได้หลาย ๆ จุดบนแผนที่ ทำให้สามารถคำนวณการเดินทางได้ง่ายขึ้น 

12. Apple Map ฟีเจอร์ Street Views มองเห็นสถานที่รอบ ๆ บนแผนที่ 

13. Apple News รองรับการแสดงผลการแข่งขันกีฬา อัปเดตให้สามารถชมแจ้งเตือนคะแนน บรรยายการเล่นของผู้เล่นในสนามได้

14. Family sharing แชร์ข้อมูลกับครอบครัว สร้างบัญชีสำหรับเด็กเพิ่มความปลอดภัย

15. Family checklist การกำหนดข้อมูลบุคคลในครอบครัว 

16. iCloud shared photo library การแบ่งปันภาพครอบครัวได้ภายในบัญชีครอบครัว เลือกได้ทั้งแบบแชร์ภาพเฉพาะบุคคล หรือเลือกจากวิว แบ่งปันได้ง่ายขึ้น ทุกคนที่อยู่ในแชร์แฟมิลีสามารถปรับแต่งภาพได้ และสามารถตั้งแบบอัตโนมัติว่าจะแชร์หรือไม่แชร์ให้บัญชีของใครในกลุ่มได้ด้วย

17. ระบบ Safety Check ดูแลความปลอดภัยของระบบความปลอดภัย แอปเปิลเป็นพันธมิตรกับองค์กรด้านความปลอดภัย เลือกการหยุดแชร์สถานที่บนแอปพลิเคชัน ผู้ใช้กำหนดให้ปกปิดข้อมูลสำคัญส่วนบุคคลได้ง่ายมากขึ้น 

18. Home App ระบบการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน แอปเปิลร่วมผู้ให้บริการอื่น ๆ ภายในมาตรฐาน Matter สร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้งาน หน้าจอแสดงผลสถานะต่าง ๆ ของอุปกรณ์ภายในบ้านบนสมาร์ตโฟน ความปลอดภัยภายในบ้าน กล้องวงจรปิดพร้อมกันหลายหน้าจอ 

19. Car Play  รองรับการทำงาน 91% บนรถในสหรัฐอเมริกา Sneak Pack แสดงข้อมูลสถานะต่าง ๆ ของตัวรถ พลังงานที่ใช้บนตัวรถ ความเร็ว อุณหภูมิ ระยะทาง เวลา แอร์บนรถ ความบันเทิงบนรถและกำหนดการเดินทาง รวมไปถึงความสามารถในการเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน iPhone หน้าจอการใช้งานปรับรูปแบบได้ตามความต้องการ แอปเปิลได้ทำงานร่วมกับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ


ระบบปฏิบัติการ watchOS 9



ระบบปฏิบัติการ watchOS 9 เปิดตัวมาพร้อมกับการออกแบบหน้าปัดใหม่ รองรับการแสดงผลสวยงามมีความหลากหลาย โดยเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถแบ่งปันข้อมูลการพัฒนาแบ่งปันข้อมูลการพัฒนาได้ง่ายมากขึ้น รองรับการออกกำลังกายสำหรับผู้รักสุขภาพ ฟีเจอร์แสดงระยะทางการวิ่ง การเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย 


นอกจากการวิ่งออกกำลังกายยังรองรับการว่ายน้ำ ตรวจจับการว่ายน้ำ นักว่ายน้ำสามารถติดตามประสิทธิภาพในการว่ายน้ำของตนเองได้จากคะแนน SWOLF คำนวณตัวเลขสำหรับการว่ายน้ำแต่ละเซ็ตรอบสระน้ำเพื่อสรุปข้อมูลการออกกำลังกาย


นอกจากนี้ยังเพิ่มความสามารถในการตรวจสุขภาพการนอนของผู้สวมใส่ ระบบการแจ้งเตือนหากภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (AFib) ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดประวัติข้อมูลสุขภาพออกมาเป็นไฟล์เอกสารประกอบการปรึกษาแพทย์ ฟีเจอร์ช่วยในการวางแผนการกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างถูกต้องหรือหากกินยาเกินขนาดก็จะมีการแจ้งเตือน 


เพิ่มความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้งานจะถูกเก็บเป็นความลับและเข้ารหัสเอาไว้ โดยไม่รวมข้อมูลการรักษาทางการแพทย์ ข้อมูลด้านสุขภาพทั้งหมดถูกสำรองไว้อย่างเป็นความลับสูงสุดบนเซิร์ฟเวอร์ของแอปเปิล


ชิปประมวลผล M2



แอปเปิลเปิดตัวชิป M2 เพิ่มความสามารถในการประมวลผลจากชิป M1 ตัว CPU ของชิป M2 ทำงานเร็วขึ้น 18%, GPU ประมวลเร็วขึ้น 35% และ Neural Engine ที่เร็วขึ้น 40% แบนด์วิดท์หน่วยความจำสูงขึ้น 50% เมื่อเทียบกับชิป M1 หน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB ชิป M2 สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีแบบ 5 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 2 หมื่นล้านตัว หรือมากกว่าชิป M1 ถึง 25% ตัวควบคุมหน่วยความจำที่มีแบนด์วิดท์หน่วยความจำแบบรวม 100GB/s มากกว่าชิป M1 ถึง 50% หน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB ประสิทธิภาพของชิป M2 มาพร้อมกับการประหยัดพลังงาน ตามนโยบายของบริษัท แอปเปิล ที่ต้องการลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศจากการทำธุรกิจของบริษัทให้เป็นศูนย์ในปี 2030


MacBook air



แอปเปิลเปิดตัว MacBook Air พร้อมชิป M2 ดีไซน์ของตัวเครื่องมีความบางเพียง 11.3 มม. น้ำหนัก 1.24 กก. ภายนอกมีเหลี่ยมมุมโค้งสวยงาม สีสันมีให้เลือก 4 สี จอภาพ Liquid Retina ขนาด 13.6 นิ้ว ความสว่าง 500 นิต สว่างกว่ารุ่นก่อน 25% รองรับการแสดงสีสัน 1 พันล้านสี กล้องหน้า HD 1080p หน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 18-20 ชั่วโมง ระบบเสียง 4 ลำโพง

 

นอกจากนี้แอปเปิลยังเปิดตัวชิป M2 ที่เข้าไปช่วยเสริมพลังให้กับ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ยอดนิยม CPU แบบ 8-core เจเนอเรชันถัดไปของแอปเปิล แบนด์วิดท์สำหรับหน่วยความจำแบบรวม 100GB/s รองรับหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB รองรับการเล่นวิดีโอระดับ 4K และ 8K ได้มีประสิทธิภาพ


ระบบการชาร์จพลังงานไฟฟ้ามีพอร์ตเฉพาะสำหรับการชาร์จป้องกันปลั๊กหลุดขณะชาร์จไฟฟ้า พอร์ต Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม ช่องต่อหูฟัง 3.5 มม.


ระบบปฏิบัติการ macOS Ventura



ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดที่เพิ่มความสามารถในการทำงานรองรับการทำงานและความบันเทิงหลายรูปแบบ บริษัทยืนยันว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยมากที่สุดในโลกสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ความสามารถใหม่ ๆ เช่น การสลับหน้าจอการทำงานระหว่างแอปพลิเคชันและหน้าต่าง จัดระเบียบการทำงานให้ง่ายมากขึ้น ในกรณีที่ต้องทำงานพร้อมหลายงาน หน้าต่างการทำงานถูกย่อขนาดและรวมกลุ่มไปไว้ทางด้านซ้ายมือของหน้าจอ


มากกว่าคอมพิวเตอร์ธรรมดาด้วยความสามารถในการทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟน iPhone เชื่อมต่อกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟน iPhone ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Macbook แก้ปัญหาความไม่คมชัดของกล้องหน้าให้กับ Macbook รุ่นก่อน โหมดภาพถ่ายบุคคล และแสงไฟสตูดิโอ ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับใบหน้าของผู้ใช้พร้อมกับหรี่แสงในฉากหลัง


ผู้ใช้งานสามารถโทร FaceTime บนอุปกรณ์หนึ่งและส่งต่อไปยังอุปกรณ์หนึ่งโดยไม่จำเป็นต้องวางสาย เช่น โทร FaceTime บน iPhone สามารถย้ายหน้าจอไปบน iPad ได้ในทันที แอปเปิลยังผลักดัน Safari เบราว์เซอร์ที่บริษัทยืนยันว่าเร็วที่สุดในโลกและช่วยให้ผู้ใช้ท่องเว็บไซต์อย่างปลอดภัยมากขึ้น เพิ่มคุณสมบัติกลุ่มแถบที่แชร์ เพื่อน ครอบครัว และเพื่อน สามารถดูเว็บไซต์สดรวมกัน เหมาะสำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม


ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบค้นหาข้อมูลเพื่อแสดงผลการค้นข้อมูลที่ถูกต้องและมีความรวดเร็วมากขึ้น เช่น รายชื่อ เอกสาร รูปภาพ ปรับปรุงความสามารถในการส่งอีเมล์และยกเลิกการส่งอีเมล์ การตั้งค่าแจ้งเตือนอีเมล์ตามวันและเวลาที่กำหนด ระบบแชทที่สามารถแก้ไขข้อความได้ เพิ่มความสามารถในการแชร์รับส่งไฟล์งานหรือเอกสาร ปรับความสามารถของ Spotlight ให้สามารถดูตัวอย่างไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว 


รองรับการเล่นเกมใหม่ ๆ ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น GRID Legends ของ EA และ Resident Evil Village จาก Capcom นอกจากนี้ยังเปิดตัว Metal 3 ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุด ช่วยให้การเล่นเกมลื่นไหลเต็มประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์  ในขณะที่ MetalFX Upscaling จะเข้ามาช่วยให้นักพัฒนาเกมสามารถสร้างเกมที่มีความซับซ้อนได้รวดเร็วและกราฟิกที่มีความสมจริงมากขึ้น


ระบบปฏิบัติการ iPadOS

ระบบปฏิบัติการ iPadOS ได้รับการพัฒนาให้รองรับการแสดงผลผ่านจอภาพและการทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้ด้วยอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้งานอีเมล์ การใช้งานเว็บไซต์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ Safari 


การเพิ่มความสามารถในการแชทข้อความ แชร์ไฟล์ข้อมูลหรือแชร์หน้าจอเว็บเบราว์เซอร์ให้คนอื่น ๆ การเพิ่มบุคคลอื่นเข้าไปในเอกสารหรือโปรเจ็กต์ การแก้ไขไฟล์แบบเรียลไทม์ รองรับการทำงานแบบกลุ่ม ในขณะเดียวกันทุกคนที่ทำงานร่วมกันสามารถแชทคุยสนทนาโต้ตอบกันได้ตลอดเวลา ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขหรือเรียกคืนข้อความในระหว่างการสนทนา การกู้คืนข้อความที่โดนลบทิ้งไป การทำเครื่องหมายข้อความและลูกเล่นอื่น ๆ 


แอปพลิเคชัน Freeform แอปใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทำงานร่วมกันบนหน้าจอเดียว รองรับการทำงานของ Apple Pencil ขณะทำงานร่วมกันผู้ใช้สามารถ FaceTime วิดีโอคอลมองเห็นเพื่อนร่วมงานเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน


นอกจากนี้ยังมีความสามารถอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์รูปภาพแบบอัตโนมัติระหว่างสมาชิกในครอบครัวสูงสุด 6 คน การจัดคอลเลกชั่นรูปภาพ ความทรงจำ รูปภาพแนะนำ แอปพลิเคชันสภาพอากาศที่สวยงามบน iPad ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบค้นหาข้อความและรูปภาพ ความสามารถในการเชื่อมต่อ iPad เข้ากับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่น ๆ 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ apple.com 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง