รีเซต

จีนทำสำเร็จ! ยานเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์จากจีนลงจอดสำเร็จแล้ว

จีนทำสำเร็จ! ยานเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์จากจีนลงจอดสำเร็จแล้ว
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2563 ( 01:05 )
115
จีนทำสำเร็จ! ยานเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์จากจีนลงจอดสำเร็จแล้ว

ยานอวกาศ “Chang’e-5” หรือ “ฉางเอ๋อ 5” จากประเทศจีนลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จแล้วเมื่อวันอังคารที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีกำหนดที่จะทำภารกิจเก็บตัวอย่างหินและดินบนดวงจันทร์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าก่อนจะเดินทางกลับยังโลก


ถึงแม้ว่าทางสื่อข่าวของจีนจะไม่ได้ถ่ายทอดสดบรรยากาศขณะยานลงจอดให้สาธารณชนได้รับชม แต่ก็ได้มีการปล่อยวิดีโอสั้น ๆ ให้เห็นเงาของตัวยานขณะลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ให้ได้เห็นภายหลัง ซึ่งถ้าภารกิจนี้สำเร็จก็จะนับว่าเป็นความสำเร็จครั้งแรกของจีนในการทำภารกิจเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับโลก และยังเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ของโลกในรอบ 44 ปีอีกด้วย
 

โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตต่างก็เคยเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมาศึกษาบนโลกเช่นเดียวกันในช่วงปี 1960 และ 1970 ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงทำการศึกษาตัวอย่างเหล่านั้นอยู่ ส่วนภารกิจของยาน Chang’e-5 นั้นต้องการนำตัวอย่างดินและหินจากดวงจันทร์กลับมาศึกษาจำนวน 2 กิโลกรัม ซึ่ง Dr. Thomas Zurbuchen หัวหน้าทีมวิทยาศาสตร์จาก NASA ก็ได้แสดงความยินดีกับความสำเร็จของประเทศจีนผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และได้ฝากความหวังไว้ว่าการนำตัวอย่างกลับมาครั้งนี้จะช่วยให้มีการศึกษาและแบ่งปันข้อมูลที่ได้รับให้กับบรรดานักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง