รีเซต

รวมพลังนักดาราศาสตร์ตั้งโครงการ ‘กาลิเลโอ โปรเจกต์’ ค้นหา UFO

รวมพลังนักดาราศาสตร์ตั้งโครงการ ‘กาลิเลโอ โปรเจกต์’ ค้นหา UFO
TNN World
2 สิงหาคม 2564 ( 10:11 )
179
รวมพลังนักดาราศาสตร์ตั้งโครงการ ‘กาลิเลโอ โปรเจกต์’ ค้นหา UFO

Editor’s Pick: รวมพลังนักดาราศาสตร์ตั้งโครงการค้นหา UFO 


เมื่อไม่นานนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาตินำโดยนักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐอเมริกา  ประกาศโครงการใหม่ ค้นหาหลักฐานทางเทคโนโลยีที่สร้างโดยอารยธรรมนอกโลก 

 

 


โครงการนี้มีชื่อว่า ‘กาลิเลโอ โปรเจกต์’ (Galileo Project)  เล็งสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ขนาดกลาง  กล้องถ่ายรูป และคอมพิวเตอร์ไปทั่วโลก เพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับวัตถุบินที่ไม่สามารถระบุได้ หรือ UFO และเท่าที่ผ่านมา โครงการนี้ได้รับเงินทุนจากภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนมาแล้ว 1.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 58 ล้านบาท

 

 

 

อารยธรรมนอกโลกที่ล้ำหน้ามนุษยชาติ


ศาสตราจารย์ อาวี โลบ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ บอกว่า งานวิจัยเมื่อไม่นานนี้ บ่งชี้ว่า ดาวเคราะห์ต่าง ๆ ที่มีลักษณะคล้ายโลก ปรากฏให้เห็นดาษดื่น ดังนั้น “เราจึงไม่สามารถนิ่งเฉยต่อสิ่งที่เป็นไปได้ว่า อารยธรรมทางเทคโนโลยีจากนอกโลก ล้ำหน้าเรา และผลกระทบของการค้นพบเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ต่างดาวที่มีต่อเทคโนโลยี และโลกทัศน์จึงมหาศาล”
โครงการ กาลิเลโอ  ระดมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เช่น  ฮาร์วาร์ด, ปรินซ์ตัน, เคมบริดจ์, แคลเทค และมหาวิทยาลัยแห่งสตอกโฮล์ม โดยมีขึ้นเพียงเดือนเดียว  หลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับปรากฏการณ์วัตถุบินลึกลับ  

 


โลบ บอกว่า “สิ่งที่เราเห็นบนท้องฟ้า ไม่ใช่สิ่งที่นักการเมืองและเจ้าหน้าที่ทหารสามารถอธิบายได้ เพราะพวกเขาไม่ได้รับการฝึกสอนให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ และมันเป็นเรื่องสำหรับวงการวิทยาศาสตร์ในการคิดคำนวณ” 

 

 

ค้นหาสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญหาต่างดาว


เขาหวังว่า โครงการกาลิเลโอ จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเป็น 10 เท่า  นอกเหนือจากการศึกษาเรื่อง UFO แล้ว  โครงการ กาลิเลโอ ยังต้องการค้นหาวัตถุต่าง ๆ ที่เดินทางมาเยือนระบบสุริยะของเราจากห้วงอวกาศระหว่างดวงดาว และการค้นหาดาวเทียมของมนุษย์ต่างดาวที่อาจมาสอดส่องโลก

 

 


โลบ ยังอ้างถึงงานวิจัยที่เป็นสาขาใหม่ของดาราศาสตร์ ที่เขาเรียกว่า space archaeology หรือโบราณคดีอวกาศ  คือการใช้เทคโนโลยีดาวเทียม เข้ามาช่วยงานในงานโบราณคดี  เพื่อให้เราสามารถค้นพบแหล่งโบราณคดีที่ซ่อนอยู่ใต้ผิวดินได้ง่ายขึ้น ด้วยภาพถ่ายจากดาวเทียมที่สามารถมองลึกลงไปใต้ผิวดินได้ และค้นหาสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว หรือ เซติ (Search for Extraterrestrial Intelligence – SETI)  เพื่อติดตามสัญญาณวิทยุต่างดาว

 

 


โลบ ซึ่งเป็นนักฟิสิกส์เชิงทฤษฎีชาวอิสราเอลเชื้อสายอเมริกัน วัย 59 ปี ที่ทำงานเกี่ยวกับดาราศาสตร์ฟิสิกส์และจักรวาลวิทยา เผยแพร่เอกสารงานบุกเบิกและความร่วมมือกับศาสตราจารย์สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่กลายเป็นประเด็นถกเถียง เนื่องจากเขาระบุว่า วัตถุจากห้วงอวกาศ เคยมาเยือนระบบสุริยะของเราเมื่อปี 2017 ในหนังสือเรื่อง Extraterrestrial : The First Sign of Intelligent Life Beyond Earth 

 

 


สำหรับโครงการใหม่ ตั้งชื่อตาม “กาลิเลโอ กาลิเลอี”  นักดาราศาสตร์เอกของโลกชาวอิตาลี ซึ่งพบหลักฐานสำคัญว่า โลกไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล   

 

 


อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโลก  อาจทำให้ความฝันของมนุษย์เป็นจริงในสักวัน  และทำให้ความหวังของนักวิทยาศาสตร์ ที่จะได้ติดต่อกับมนุษย์ต่างดาว มีมากขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง