รีเซต

WHO เตือน โควิด กลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นตายครึ่งล้านในปีหน้า

WHO เตือน โควิด กลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นตายครึ่งล้านในปีหน้า
ข่าวสด
5 พฤศจิกายน 2564 ( 07:02 )
48
WHO เตือน โควิด กลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นตายครึ่งล้านในปีหน้า

WHO เตือน โควิด-19 กลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นติดเชื้อเสียชีวิตครึ่งล้านภายในเดือน ก.พ.ปีหน้า ชี้ การผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุขมีส่วน

 

วันที่ 5 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า ยุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางในการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทั่วทั้งทวีป โดย นายฮานส์ คลู้ก ผู้อำนวยการสำนักงาน WHO ประจำยุโรป ระบุระหว่างแถลงข่าวว่า ยุโรปอาจเห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 500,000 รายภายในเดือน ก.พ.ปีหน้า

 

คลู้ก กล่าวโทษความไม่เพียงพอของวัคซีนว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในยุโรปเพิ่มสูงขึ้น และเห็นว่าจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนวิธีการรับมือด้วยการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นตั้งแต่แรก

 

เขาชี้ด้วยว่า การผ่อนคลายมาตรการทางด้านสาธารณสุขก็มีส่วนที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคยุโรป ภายใต้การจำกัดความขององค์การอนามัยโลก ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด 53 ประเทศ และปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 1.4 ล้านราย

 

หัวหน้าทีมเทคนิคของ WHO ระบุว่า ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปเพิ่มขึ้นถึงกว่า 55% แม้จะมีการกระจายวัคซีนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นอย่างเพียงพอ ขณะที่ นายไมค์ ไรอัน หัวหน้าฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO ชี้ว่า สิ่งที่เห็นในยุโรปเป็นการเตือนภัยสำหรับโลก

 

ทั้งนี้ อัตราการฉีดวัคซีนในยุโรปช้าลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าในบางประเทศ อาทิ สเปน จะมีผู้ฉีดวัคซีนสองโดสแล้วถึง 80% แต่ในฝรั่งเศสและเยอรมนี อัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 68% และ 66% ตามลำดับ ขณะที่ในรัสเซียมีเพียง 32% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจากสถิติในเดือนต.ค.

 

ล่าสุดมีรายงานว่าเยอรมนีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในหนึ่งวันที่ผ่านมาสูงถึงเกือบ 34,000 คน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่น่ากังวล แต่ยังน้อยกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษที่มากกว่า 37,000 คนต่อวัน

 

ขอบคุณที่มาจาก : มติชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง