รีเซต

CATL จีนพัฒนาแบตเตอรี่แบบเพิ่มความหนาแน่นพลังงานขึ้น 10-20%

CATL จีนพัฒนาแบตเตอรี่แบบเพิ่มความหนาแน่นพลังงานขึ้น 10-20%
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2565 ( 13:30 )
69
CATL จีนพัฒนาแบตเตอรี่แบบเพิ่มความหนาแน่นพลังงานขึ้น 10-20%

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับพัฒนาวัสดุสำหรับใช้ผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่สามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานได้ 10%-20% เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ไอออนฟอสเฟต การเปิดเผยความคืบหน้าในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากบริษัทชั้นนำหลายแห่งจากต่างประเทศ


วัสดุสำหรับใช้ผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ถูกเรียกว่า M3P บริษัทกล่าวว่าสามารถทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทาง 700 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้าหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถลดต้นทุนเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่นิกเกิลและโคบอลต์ Zeng Yuqun ประธานบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) กล่าวในงาน World New Energy Vehicle Congress ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดวัสดุที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ M3P 


บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) เป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกคิดเป็นสัดส่วนกำลังผลิตหนึ่งในสามของปริมาณการผลิตทั้งโลก ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้ารายใหญ่ เช่น Tesla, Volkswagen, BMW และ Ford ในขณะที่บริษัทคู่แข่งของบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) ก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นเดียวกัน คือ บริษัท แอลจี (LG Energy Solution) และบริษัท บีวายดี (BYD)


นอกจากนี้ Zeng Yuqun ประธานบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าขนาดตลาดโลกของแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะสูงถึง 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 9,107,300 ล้านบาท ภายในปี 2030 โดยมีความต้องการเกิน 3.5 เทราวัตต์ชั่วโมง โดยบริษัทมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในโรงงานประเทศจีนและยุโรปขนาดครอบคลุมพื้นที่กว่า 221 เฮกตาร์ ภายในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเมืองเดเบรเซน ประเทศฮังการี


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ reuters.com 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง