รีเซต

กองทัพเมียนมาปลด 24 รัฐมนตรี พร้อมประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่

กองทัพเมียนมาปลด 24 รัฐมนตรี พร้อมประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:07 )
67
กองทัพเมียนมาปลด 24 รัฐมนตรี พร้อมประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่

วันนี้ (2ก.พ.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ระบุว่า กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์ปลดคณะรัฐมนตรี 24 คน ในคณะรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี และลดขนาดของรัฐบาลเหลือเพียง 11 กระทรวงที่สำคัญเท่านั้น พร้อมแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ ส่วนใหญ่เป็นทหาร และอดีตทหาร โดยกระทรวงกลาโหม เป็นโควตาของกองทัพอยู่แล้วตามรัฐธรรมนูญ ให้อยู่ภายใต้การบริหารของ นายพล มยา ตุ่น โอ

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยและกิจการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกระทรวงที่เป็นโควตาของกองทัพ ให้อยู่ภายใต้การบริหารของพลโท ซอ ทุต ส่วน นายวันนา หม่อง ลวิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาลทหารกึ่งพลเรือนของประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง ตามการแต่งตั้งโดยกองทัพในครั้งนี้

นอกจากนี้กองทัพเมียนมามีคำสั่งให้คณะตุลาการศาลฎีกา ในกรุงเนปิดอว์ ผู้พิพากษาศาลสูงประจำแต่ละภูมิภาค คณะกรรมาธิการต่อต้านการทุจริต และคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งเมียนมา ชุดเดิมซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนแล้ว ให้กลับมารับตำแหน่งและทำหน้าที่ต่อไป

ส่วนคณะผู้บริหารสูงสุด นำโดยพลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งนำกองทัพเมียนมาทำรัฐประหารครั้งแรกในรอบ 59 ปี ส่วนรองประธานาธิบดี มยินต์ ฉ่วย ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี โดยนายมยินต์ ฉ่วย อยู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2559 ในสัดส่วนโควตากองทัพ ร่วมกับรัฐบาลซูจี และนายเฮนรี วาน เทียว รองประธานาธิบดีคนที่ 2 จากโควตากลุ่มชาติพันธุ์ ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง