รีเซต

SpaceX เตรียมหยุดผลิตแคปซูล Crew Dragon มุ่งเน้นการพัฒนายานอวกาศ Starship

SpaceX เตรียมหยุดผลิตแคปซูล Crew Dragon มุ่งเน้นการพัฒนายานอวกาศ Starship
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2565 ( 09:23 )
119
SpaceX เตรียมหยุดผลิตแคปซูล Crew Dragon มุ่งเน้นการพัฒนายานอวกาศ Starship

SpaceX จะหยุดผลิตแคปซูล Crew Dragon ใหม่หลังจากเสร็จสิ้นการผลิตแคปซูลสุดท้าย อีลอน มัสก์ (Elon Musk) กล่าวว่า "บริษัท SpaceX จะยังดำเนินการผลิตส่วนประกอบสำหรับยานอวกาศต่อไป และจะคงความสามารถในการผลิตแคปซูล Crew Dragon" เนื่องจากแคปซูล Crew Dragon เป็นแคปซูลแบบที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผลิตแคปซูล Crew Dragon ลำใหม่ขึ้นมาทดแทนและทางบริษัท SpaceX ต้องการทุ่มทรัพยากรไปที่การพัฒนายานอวกาศ Starship ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงจำนวนการผลิตที่แน่ชัดของแคปซูล Crew Dragon


ในภารกิจปกติของนาซาแคปซูล Dragon สามารถบรรทุกนักบินอวกาศได้ 4 คน และในภารกิจฉุกเฉินสามารถบรรทุกนักบินอวกาศได้ถึง 7 คน แคปซูล Dragon แบ่งออกเป็น 2 แบบ ตามการใช้งาน 

1. Crew Dragon เป็นแคปซูลที่ออกแบบมาสำหรับการขนส่งมนุษย์โดยเฉพาะ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร และสูง 18 เมตร สามาถจุนักบินอวกาศได้ถึง 7 ชีวิต 

2. Cargo Dragon มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร และสูง 18 เมตร เช่นกัน แต่เหมาะกับการขนส่งสินค้ามากกว่า 


แคปซูล Dragon ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศมาแล้วกว่า 32 ครั้ง และมันไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ International Space Station (ISS) มาแล้วถึง 29 ครั้ง นับตั้งแต่เที่ยวบินลูกเรือครั้งแรกในปี 2020 แคปซูล Crew Dragon ได้ส่งนักบินอวกาศ 5 คน สู่อวกาศ รวมถึงลูกเรือพลเรือนคนแรกมื่อปลายปี 2021 


ในฐานะที่ SpaceX เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Commercial Crew ที่กำลังดำเนินการอยู่กับนาซา แคปซูล Crew Dragon จึงถูกวางตัวไว้ใช้เพื่อส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ใน 6 ภารกิจข้างหน้า แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางนาซากล่าวว่าอาจจะนำแคปซูล Crew Dragon มาใช้เพิ่มในอีก 3 เที่ยวบินเนื่องจากความล่าช้าของยานอวกาศ Starliner จากบริษัท Boeing นอกจากนี้ Starship ของบริษัท SpaceX ยังได้รับเลือกให้นำมาใช้ในภารกิจ Artemis ซึ่งเป็นภารกิจที่จะนำมนุษย์กลับไปลงจอดบนดวงจันทร์ 


ข้อมูล www.engadget.com

ภาพจาก gadgettendency.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง