รีเซต

ส่ง 6 ส.ว.ร่วมคุยวิป 3 ฝ่าย พร้อมสละวันประชุมวุฒิฯ หากนัดประชุมร่วมพิจารณา 6 ร่างแก้รธน.

ส่ง 6 ส.ว.ร่วมคุยวิป 3 ฝ่าย พร้อมสละวันประชุมวุฒิฯ หากนัดประชุมร่วมพิจารณา 6 ร่างแก้รธน.
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 16:26 )
81
ส่ง 6 ส.ว.ร่วมคุยวิป 3 ฝ่าย พร้อมสละวันประชุมวุฒิฯ หากนัดประชุมร่วมพิจารณา 6 ร่างแก้รธน.

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงผลการประชุมวิปวุฒิสภาในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้มีมติส่งผู้แทน 6 คน คือ นายกล้านรงค์ จันทิก นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายคำนูณ สิทธิสมาน นายสมชาย แสวงการ นายตวง อันทะไชย และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. เข้าร่วมประชุมกับประธานรัฐสภา ผู้แทนวิปรัฐบาล และผู้แทนวิปฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดแนวทางในการบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้เพิ่มเติม 6 ฉบับ และร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ประชาชนเข้าชื่อกันเสนอโดยการจัดการของกลุ่มไอลอว์ ส่วนจะเป็นวันใดนั้นขณะนี้รอประธานรัฐสภากำหนดนัดมา ทั้งนี้ เบื้องต้นมีข้อพิจารณาว่า จะบรรจุร่างแก้ไข 6 ฉบับที่อภิปรายจบแล้ว และคณะกมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการทำรายงานเสร็จแล้ว เข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาโดยเร็วที่สุด เพื่อรับฟังรายงาน และลงมติเลย หรือจะต้องรอร่างที่ 7 ของไอลอว์ก่อน

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า ประธานวุฒิสภาให้นโยบายว่า หากผลการหารือตกลงในแนวทางแรก วุฒิสภาพร้อมงดประชุมวันอังคารที่ 3 พ.ย.นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประธานรัฐสภาเรียกประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อรับฟังรายงาน และลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 6 ฉบับ ถือเป็นเวลาเร็วที่สุดที่สามารถกระทำได้ แต่หากผลการหารือออกมาเป็นว่าจะรอร่างไอลอว์ก่อน ก็สุดแท้แต่ความเห็นของทุกฝ่าย และให้ประธานรัฐสภากำหนดวันพิจารณาที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งน่าจะเป็นช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ย. และอาจจะต้องเริ่มต้นด้วยการพิจารณาหลักการของร่างไอลอว์ก่อน เพราะยังไม่ได้อภิปรายกัน จากนั้น ค่อยกำหนดวันลงมติพร้อมกันทั้ง 7 ร่างต่อไป

“ประธานวุฒิฯ ย้ำว่าวุฒิสภา พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมือง จึงพร้อมยกวันประชุมวุฒิสภาตามปกติ 3 พ.ย.นี้ ให้ในกรณีที่ประชุม 3 ฝ่าย และประธานรัฐสภาเห็นควรให้พิจารณาลงมติ 6 ร่างที่อภิปรายจบไปแล้วก่อน” นายคำนูณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง