รีเซต

‘จั๊กจั่นหวนคืนสู่สหรัฐฯ แล้ว’ ความจริงอันน่าพิศวง

‘จั๊กจั่นหวนคืนสู่สหรัฐฯ แล้ว’ ความจริงอันน่าพิศวง
TNN World
22 พฤษภาคม 2564 ( 11:31 )
215
‘จั๊กจั่นหวนคืนสู่สหรัฐฯ แล้ว’ ความจริงอันน่าพิศวง

Editor's Pick: ‘จั๊กจั่นหวนคืนสู่สหรัฐฯ แล้ว’ ความจริงอันน่าพิศวง ชาวอเมริกัน ได้เห็นจั๊กจั่น เพียง 13-17 ปีครั้ง

 

 

17 ปีที่แล้ว เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

 


จำได้ไหม? เมื่อ 17 ปีที่แล้วโลกเรามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โทรศัพท์มือถือ Motorola แบบพับได้ คือความทันสมัยที่สุด ณ ตอนนั้น เปรียบเสมือน Iphone 12 ของยุคนี้, Facebook เพิ่งเริ่มก่อตั้ง, จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ยังเป็นประธานาธิบดี และการปรากฎตัวครั้งล่าสุดของจั๊กจั่นในสหรัฐฯ 

 


ห่างหายไปนานกว่า 17 ปี เจ้าแมลงตาแดงหลายพันล้านตัว เริ่มค่อย ๆ คืบคลานออกมาเหนือพื้นดินในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ 

 


จั๊กจั่น รู้จักกันในชื่อ Brood X หรือ Brood 10 เริ่มโผล่ออกมาบนพื้นโลกเป็นปรากฎการณ์อันน่าทึ่งใน 15 รัฐทางตะวันออก รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดีซี จากรัฐจอร์เจียไปถึงนิวยอร์ก และทางตะวันตกของรัฐอินเดียนา และรัฐอิลลินอยส์ 

 


ดร.ไมเคิล ราฟฟ์ ผู้ชื่นชอบจั๊กจั่น และเป็นศาสตราจารย์กิตติคุณด้านกีฏวิทยาของมหาวิทยาลัย Maryland กล่าวว่า มันเป็นปรากฎการณ์อันงดงาม ไม่มีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นบนโลกทั้งใบหรือทั้งจักรวาล แต่มีเพียงแค่ที่แห่งนี้เท่านั้น เรามีวงจรจั๊กจั่นแบบ 13 และ 17 ปี ที่มันจะโผล่ออกมาหลายพันล้านตัว ไม่ก็ล้านล้านตัว 
"คุณไม่ต้องเดินทางไปถึงแทนซาเนียหรือบอตสวานาเพื่อไปซาฟารี คุณออกไปแค่สวนหลังบ้านก็เจอเจ้าจั๊กจั่นซาฟารี ตรงนั้นจะเป็นที่เกิด ที่ตาย ที่สร้างความรักบนยอดสุดของต้นไม้ และที่ให้มันมีเพศสัมพันธ์อย่างเร่าร้อน" 

 


"ที่นั่นมีนักล่าด้วย มันสนุกยิ่งกว่าตอนในซีรีส์ของ Game of Thrones เสียอีก ฉะนั้นออกไปดูจั๊กจั่นซะ"

 

 

กลยุทธ์อันน่าพิศวง

 


จั๊กจั่นเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีกลยุทธ์การเอาตัวรอดอันแปลกประหลาด มันเรียกว่า Predator Satiation คือการที่มันจะโผล่ออกจากพื้นดินเป็นจำนวนมาก มากพอที่จะเป็นอาหารให้กับนักล่ากินจนอิ่มแปล้ และเหลือจำนวนมากพอให้สืบพันธุ์ 

 


จั๊กจั่นได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มันเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับนก หนู และแม้แต่บางคนที่ชื่นชอบลองของใหม่ ๆ พวกมันอาศัยอยู่เหนือพื้นดินยามโตเต็มวัยประมาณสามสัปดาห์ นานพอสำหรับการสืบพันธุ์ก่อนตาย ราฟฟ์ บอกว่า พวกมันพบจำนวนมากได้ตามต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และมีแมลงโตเต็มวัยก่อนหน้านี้ในวัฏจักรของจั๊กจั่น 
คนมักจะเข้าใจผิดคิดว่าพวกมันจำศีลเป็นเวลา 13 หรือ 17 ปี ซึ่งไม่ใช่ พวกมันมีพัฒนาการไปอย่างช้า ๆ ที่ใต้ดินในช่วงเวลา 17 ปี ตั้งแต่ตัวเท่าเมล็ดข้าวจนถึงขนาดโตเต็มวัย และจะใช้เวลา 17 ปีในการทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ 

 

 

วงจรชีวิต ยามโตเต็มวัย 

 


แมลงสีดำยาว 1 นิ้วครึ่ง (3.18 เซนติเมตร) มีปีกสีรุ้ง และดวงตาแดงสดใส ราฟฟ์ กล่าวว่า จั๊กจั่นไม่ได้เป็นสัตว์อันตราย มันไม่กัด ไม่ต่อย และไม่เป็นอันตรายต่อคุณหรือสัตว์ของคุณ ดังนั้นไม่ต้องกลัว 

 


สายพันธุ์ Periodical Cicadas จะมุดไปในโพรงใต้พื้นดินหลังจากที่วางไข่ บางตัวขุดลึกลงไปถึง 8 ฟุต (2.44 เมตร) ภายในใต้ดินตัวอ่อนดูดกินน้ำเลี้ยงจากรากเพื่อบำรุง และอีก 17 ปีต่อมา พวกมันจะค่อย ๆ โผล่ และไต่ตามต้นไม้ พุ่มไม้ ซึ่งเป็นที่ผลัดผิวแห้ง และแข็งเมื่อมีมีวุฒิภาวะ ตัวผู้ส่งเสียงรบกวนบนยอดไม้เพื่อมองหาคู่ 
มันมักจะเจริญเติบโตในป่าที่มีแสงแดดส่องถึง ที่เอื้ออำนวยให้มีอากาศอบอุ่น และต้นไม้อ่อน ๆ เหมาะแก่การวางไข่ 

 


เมื่อจั๊กจั่นผสมพันธ์ ตัวเมียจะตัดกิ่งก้านเพื่อไว้วางไข่ 400-600 ฟอง ตัวเต็มวัยจะตายเร็วมาก แต่ไข่จะฟักตัวในสองสามสัปดาห์ต่อมา เพื่อเริ่มวงจรใหม่ ปีนี้จั๊กจั่นจะเจาะลงไปในพื้นดิน และจะไม่โผล่มาอีกจนกว่าจะถึงปี 2038

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง