รีเซต

จีนพิจารณาร่างกฎหมาย 'คุ้มครองผู้หญิง' ฉบับแก้ไข

จีนพิจารณาร่างกฎหมาย 'คุ้มครองผู้หญิง' ฉบับแก้ไข
Xinhua
28 ตุลาคม 2565 ( 09:32 )
24
จีนพิจารณาร่างกฎหมาย 'คุ้มครองผู้หญิง' ฉบับแก้ไข

ปักกิ่ง, 27 ต.ค. (ซินหัว) -- สมาชิกสภานิติบัญญัติจีนกำลังพิจารณาร่างกฎหมายฉบับแก้ไข เพื่อปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้หญิง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส อาทิ ยากจน สูงอายุ และพิการ

 

ร่างกฎหมายฉบับแก้ไขว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้หญิงถูกเสนอต่อคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เพื่อการพิจารณา ครั้งที่ 3 ในวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.)

 

ร่างกฎหมายฯ ระบุว่ารัฐบาลทุกระดับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมการสนับสนุนผู้หญิงในการดำรงชีวิตประจำวัน การหางาน และการเริ่มต้นธุรกิจ รวมถึงกำหนดหน้าที่กำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการต่อสู้กับการกระทำที่ส่งผลร้ายต่อสิทธิและผลประโยชน์ของพนักงานหญิงอันเกี่ยวข้องกับงานและประกันสังคม

 

ขณะเดียวกันร่างกฎหมายฯ ห้ามการฉุดลัก ลักลอบค้า หรือลักพาตัวเรียกค่าไถ่ผู้หญิง ห้ามซื้อผู้หญิงที่ถูกฉุดลัก ลักลอบค้า หรือลักพาตัวเรียกค่าไถ่ และห้ามขัดขวางการช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกฉุดลัก ลักลอบค้า หรือลักพาตัวเรียกค่าไถ่

 

นอกจากนั้นร่างกฎหมายฯ ยังเน้นย้ำว่าหน่วยงานต่างๆ ซึ่งรวมถึงรัฐบาล ตำรวจ คณะกรรมการชาวบ้านและผู้อยู่อาศัย รายงานอาชญากรรมเหล่านี้ทันที โดยต้องใช้สารพัดมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกฉุดลักหรือลักลอบค้า และหญิงที่ได้รับการช่วยเหลือจะต้องได้รับการสงเคราะห์และดูแลอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง