รีเซต

เกาหลีใต้ขวัญผวาทั่วประเทศ! ห่วงพฤติกรรม "อาชญากรรมเลียนแบบ" กำลังขยายตัว

เกาหลีใต้ขวัญผวาทั่วประเทศ! ห่วงพฤติกรรม "อาชญากรรมเลียนแบบ" กำลังขยายตัว
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 11:23 )
95
เกาหลีใต้ขวัญผวาทั่วประเทศ! ห่วงพฤติกรรม "อาชญากรรมเลียนแบบ" กำลังขยายตัว

ชาวเกาหลีใต้ทั่วประเทศขวัญผวา ห่วงพฤติกรรม "อาชญากรรมเลียนแบบ" กำลังขยายตัว พบการข่มขู่คุกคามจากบุคคลปริศนาในโลกสังคมออนไลน์


เวลานี้ชาวเกาหลีใต้ทั่วประเทศกำลังอยู่ในภาวะขวัญผวา หลังจากที่เกิดเหตุการณ์คนถือมีดไล่แทงผู้คนหลายเหตุการณ์ไล่ๆ กัน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ไม่เพียงแค่นั้น เพราะอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบหลังพบว่ามีการข่มขู่คุกคามในโลกสังคมออนไลน์จากบุคคลปริศนา ว่าจะก่อเหตุในลักษณะเดียวกันในพื้นที่พลุกพล่านอีกด้วย


เตือนคนไทยในเกาหลีใต้ระวังการก่ออาชญากรรมเลียนแบบ


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีคำเตือนจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล Royal Thai Embassy, Seoul ประกาศเรื่อง ขอให้ระมัดระวังการก่ออาชญากรรมเลียนแบบในสาธารณรัฐเกาหลี แนะนำคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี

1. ขอให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นระหว่างการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนต่างๆในระยะนี้ ให้สังเกตบุคคลอื่นและสภาพแวดล้อมรอบตัว หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ/ฟังเพลง โดยใช้หูฟังตลอดเวลา

2. ขอให้ใช้เส้นทางหลักและหลีกเสี่ยงทางสายเปลี่ยวหากต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยลำพัง เนื่องจากจะสามารถตะโกนขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นได้

3. หากถูกโจมตี ก็ขอให้ตะโกนขอรับความช่วยเหลือจากบุคคลรอบข้าง (คำว่า ช่วยด้วย ภาษาเกาหลื คือ 도와주세요 อ่านว่า โหวากูเซ โย)

4. หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี ต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้ง ฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +8210-6747-0095


ภาพจาก reuters


ย้อนเหตุการณ์ทำชาวเกาหลีใต้ทั่วประเทศขวัญผวา เกิดเหตุการณ์คนถือมีดไล่แทงผู้คน


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลีใต้ เกิดเหตุไล่แทงคนในห้างสรรพสินค้าในย่าน Bundang ซึ่งเป็นย่านคนร่ำรวย ทางตอนใต้ของจังหวัดคยองกี ชานกรุงโซล ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 14 คน โดยพบว่า มีผู้มีอาการสาหัส 2 คน ซึ่งมีความเสี่ยงถึงขั้นสมองตาย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้ง 14 รายนี้ บางส่วนบาดเจ็บจากการถูกผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนที่เดินอยู่ริมถนนใกล้กับห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ ก่อนที่คนร้ายจะลงจากรถและเข้าไปก่อเหตุภายในอาคารห้าง

สำนักข่าว The Korea Herald เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุนามสกุล “ชอย” เป็นชายวัย 23 ปี อยู่ในการควบคุมของตำรวจแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ

จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ของสถานีตำรวจเขต Bundang ผู้ต้องสงสัยให้การยังไม่สัมพันธ์กัน และชี้ว่าเขาถูกสะกดรอยตาม ขณะที่ครอบครัวผู้ก่อเหตุบอกกับตำรวจว่า ชายผู้ก่อเหตุมีประวัติป่วยทางจิต 

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า ผู้ต้องสงสัยได้ซื้อมีด 2 เล่ม ที่ใช้ในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเป็นการซื้อจากห้างสรรพสินค้าคนละแห่งกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เขาได้วางแผนก่อเหตุล่วงหน้าไว้หรือไม่ 

ขณะที่ช่วงเช้าวันศุกร์ 4 สิงหาคม เกิดเหตุแทงคนในโรงเรียนมัธยมชื่อ ซงชอน ในเมืองแทจอน (Daejeon) จากการเปิดเผยของตำรวจนครบาลเมืองแทจอน ครูได้รับบาดเจ็บ 1 คน โดยมีรายงานว่าผู้ก่อเหตุได้นอนพักเป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังก่อเหตุ ก่อนที่จะหลบหนีลอยนวล เจ้าหน้าที่ยังคงตามหาตัว และหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่เชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยรู้จักกับเหยื่อรายหนึ่งที่มีอาการสาหัส

นับเป็นเหตุแทงคนในเกาหลีใต้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ทั้ง ๆ ที่เหตุแทงคนแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ได้เกิดเหตุการณ์ไล่แทงคนเดินถนนในกรุงโซล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน 


ภาพจาก reuters


เหตุไล่แทงเป็น "การก่อการร้าย" ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ 


ประธานาธิบดียูน ซอก ยอล เรียกเหตุกราดแทงในห้างสรรพสินค้าว่าเป็น "การก่อการร้าย"  ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ พร้อมกับออกคำสั่งให้รัฐบาลเพิ่มกำลังคน และให้อำนาจมากขึ้นในการป้องกันเหตุร้ายแบบนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก 

เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบที่กำลังขยายตัวในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะในย่านพลุกพล่าน อย่าง กังนัม ทางตอนใต้ของกรุงโซล เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องอยู่อย่างหวาดกลัว


ภาพจาก reuters


ภาพจาก reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง