รีเซต

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูง Maglev ประกาศว่าเร็วที่สุดในโลก

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูง Maglev ประกาศว่าเร็วที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2564 ( 02:15 )
171
จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูง Maglev ประกาศว่าเร็วที่สุดในโลก

ประเทศจีนทำการเปิดตัวรถไฟ Maglev ของตัวเอง ทำความเร็วได้สูงมากถึง 600 กม./ชม. หรือเรียกได้เร็วเกือบครึ่งหนึ่งของความเร็วเสียง และจะถือว่าเป็นบริการขนส่งภาคพื้นดินที่เร็วที่สุดในโลกที่มีอยู่ทั้งหมดในขณะนี้ รถไฟความเร็วสูง Maglev ของประเทศจีนได้ถูกเปิดตัวต่อสาธารณชนในเมืองชิงเต่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผลิตขึ้นโดยรัฐวิสาหกิจของจีน CRRC Corporation 



เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูง "Maglev" ของประเทศจีน

  • รถไฟสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 600 กม./ชม.  
  • สามารถเดินทางได้เป็นระยะทางทั้งหมด 1,200 กิโลเมตร
  • สามารถเคลื่อนที่จากปักกิ่งไปยังเซี่ยงไฮ้ได้โดยใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น (รวมเวลาที่ต้องรอรถแล้ว) ซึ่งเร็วกว่าการขึ้นเครื่องบินในปัจจุบัน ซึ่งใช้วลาไปทั้งหมด 2 ชั่วโมง 5 นาที และเร็วกว่าการขับรถที่ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง
  • Maglev อาจถูกจัดส่งไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่ลงนามในโครงการ Beijing's Belt and Road infrastructure initiative
  • รถไฟสามารถกำหนดให้มีได้ตั้งแต่ 2 - 10 คัน โดยแต่ละคันจุผู้โดยสารได้มากถึง 100 คน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
  • ระบบเบรก Whirlpool ใช้เวลาเพียง 10 กม. ในการทำให้รถหยุด ในขณะที่รถไฟ Maglev ของเซี่ยงไฮ้ต้องใช้เวลามากถึง 16 กม.


สถิติความเร็วสูงสุดนี้ถูกประกาศโดยทางประเทศจีนเอง แต่ความจริงแล้วบริษัท Central Japan Railway Company ของญี่ปุ่นได้ทำการทดสอบรถไฟความเร็วสูง Maglev ของตัวเองว่าสามารถทำสถิติความเร็วสูงสุดได้มากถึง 603 กม./ชม. ไม่แน่ว่า Maglev ของจีนอาจสามารถทำความเร็วได้สูงกว่าของญี่ปุ่น


อย่างไรก็ตามจากรายงานของ The Guardian ระบุว่ารถไฟ Maglev ขนาดเล็กในปัจจุบันที่วิ่งระหว่าง CBD ของเซี่ยงไฮ้และสนามบินนานาชาติที่อยู่ห่างออกไป 30 กม. มีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.14 พันล้านดอลลาร์ในการสร้าง และขาดทุนอย่างต่อเนื่องอีกประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐในทุกปีนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2004


รถไฟระบบพื้นผิวแม่เหล็ก Maglev

Maglev หรือรถไฟระบบพื้นผิวแม่เหล็ก เป็นระบบการขนส่งรูปแบบหนึ่งที่ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ให้ตัวยานพาหนะลอยขึ้นเหนือรางวิ่งแทนการใช้ล้อ พลังแม่เหล็กจะช่วยยกยานพาหนะให้ลอยขึ้นเหนือรางเพียงเล็กน้อย พร้อมกับสร้างแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและเงียบกว่าระบบขนส่งที่ทำด้วยแบบล้อ ความเร็วของรถไฟพลังแม่เหล็กที่ถือว่าถูกระบุเป็นสถิติโลกอยู่ที่ 581 กม./ชม. รถไฟ Maglev สามารถใช้ความเร็วสูงได้เป็นประจำ ในขณะที่รถไฟธรรมดาไม่สามารถทำได้


รถไฟระบบพื้นผิวแม่เหล็ก Maglev มีต้นทุนการสร้างที่สูงกว่ารถไฟทั่วไป แต่มีค่าบำรุงรักษาที่น้อยกว่าและมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องที่ต่ำกว่า


แหล่งที่มา newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง