รีเซต

อนุทิน ลั่น เรามีผู้ป่วยล้านคน แต่ก็หายป่วยแล้ว 9 แสน ขออภัยครอบครัวผู้เสียชีวิต

อนุทิน ลั่น เรามีผู้ป่วยล้านคน แต่ก็หายป่วยแล้ว 9 แสน ขออภัยครอบครัวผู้เสียชีวิต
ข่าวสด
2 กันยายน 2564 ( 23:48 )
30
อนุทิน ลั่น เรามีผู้ป่วยล้านคน แต่ก็หายป่วยแล้ว 9 แสน ขออภัยครอบครัวผู้เสียชีวิต

อนุทิน ลั่น มีผู้ป่วยล้านคน แต่หายป่วยแล้ว 9 แสน ขออภัยครอบครัวผู้เสียชีวิตจากโควิด ที่ไม่สามารถรักษาชีวิตของท่านเหล่านั้นไว้ได้

 

 

2 ก.ย. 2564 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงกรณีที่ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายว่า ประเมินความรุนแรงของโควิด-19 ผิดพลาด มองเป็นเพียงไข้หวัดชนิดหนึ่งเท่านั้น จนเป็นเหตุให้เชื้อแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในประเทศ

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนขอเรียนว่าเมื่อ สธ. ทราบว่ามีโรคดังกล่าวระบาดในอู่ฮั่น ตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 62 ตนในฐานะรัฐมนตรี ได้สั่งการกรมควบคุมโรคติดตามอย่างใกล้ชิดในทันที ต้องชมคณะแพทย์ที่สามารถหารหัสทางพันธุกรรมจนสามารถหายาในการใช้รักษาเบื้องต้นก่อนได้ อัตราการเสียชีวิตของประเทศไทยยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าหลายประเทศ แปลว่าเรายังรับมือกับโควิดได้ดีกว่าหลายประเทศ

 

 

ดังนั้น ที่ตนถูกกล่าวหาว่าเพิกเฉย ไม่เตรียมความพร้อมให้ดีนั้น เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย และไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

 

 

เราอยู่กันได้ดีจนถึงการระบาดระลอกที่ 2 ซึ่งการระบาดระลอกนั้น เกิดจากคนที่ทำผิดกฎหมาย มีการลักลอบเข้าเมือง จนเกิดการระบาด แต่ด้วยการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ระลอกแรกทำให้เรามียา มีหน้ากาก ไม่ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้ เราก็สามารถควบคุมการระบาดได้ดี

 

 

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า แต่เราโชคไม่ดีที่เราเจอการระบาดระลอกที่ 3 ตั้งแต่ระลอกที่ 3 ตนยอมรับว่ารุนแรง ซึ่งสาเหตุก็เหมือนเดิม คือมีการเข้ามาของต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ไม่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ลักลอบเล่นการพนัน จนเกิดการระบาดขยายวงกว้างจากหลักร้อยเป็นหลักหมื่น

 

 

เราได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ สธ.ได้จัดเตรียมสถานพยาบาล ยา รวมถึงการป้องกันโรคให้ได้ประสิทธิภาพ เราลองคิดว่า หากสธ.ไม่มีความพร้อม ไม่มีการวางแผน เราคงไม่สามารถให้การรักษาผู้ป่วยที่เพิ่มจากหลักร้อย เป็นหลักหมื่นอย่างเช่นทุกวันนี้ได้ เรามีผู้ป่วยล้านคน แต่ก็มีผู้หายป่วยกว่า 9 แสนคนเช่นกัน

 

 

"ผม นายกฯ และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนรู้สึกเสียใจ ผมขอถือโอกาสนี้กราบขออภัยอย่างที่สุดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ขออภัยอย่างยิ่งที่ไม่สามารถรักษาชีวิตของท่านเหล่านั้นไว้ได้"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง