รีเซต

‘ไบเดน’ ชี้ ผู้สนับสนุน ‘ทรัมป์’ กำลังทำลายประชาธิปไตยสหรัฐฯ

‘ไบเดน’ ชี้ ผู้สนับสนุน ‘ทรัมป์’ กำลังทำลายประชาธิปไตยสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 21:36 )
60
‘ไบเดน’ ชี้ ผู้สนับสนุน ‘ทรัมป์’ กำลังทำลายประชาธิปไตยสหรัฐฯ

--- ‘ไบเดน’ ประณาม ‘ทรัมป์’--- 


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (1 กันยายนว่า ประชาธิปไตยของสหรัฐฯ กำลังถูกคุกคามจาก “กลุ่มสุดโต่ง” 


ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น ระหว่างที่ผู้นำสหรัฐฯแถลงที่ Independence Hall ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย โดยเขาได้กล่าวถ้อยคำโดยตรงไปยังอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และกลุ่มผู้สนับสนุน “Make America Great Again” (MAGA) ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ และชาวรีพับลิกัน MAGA เป็นตัวแทนของ 'กลุ่มสุดโต่งที่คุกคามรากฐานของสาธารณรัฐ


ความเท่าเทียม และประชาธิปไตย ของเรากำลังถูกโจมตี และอเมริกากำลังต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของประเทศ” ไบเดนกล่าว


--- ผู้สนับสนุนทรัมป์ ทำให้สหรัฐฯ ‘ถอยหลังลงคลอง’--- 


ไบเดนเตือนว่า “กลุ่มผู้สนับสนุน MAGA ของทรัมป์ กำลังทำให้สหรัฐฯ ถอยหลังลงคลอง ... ถอยหลังไปยังอเมริกาในสมัยที่ยังยุคที่ไม่มีสิทธิ์ที่จะเลือกไม่มีสิทธิ์ในความเป็นส่วนตัวไม่มีสิทธิ์ในการคุมกำเนิด และไม่มีสิทธิ์ที่จะได้แต่งงานกับคนที่คุณรัก


เขาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันที่มีความเห็นต่างทางการเมือง โดยเฉพาะพวกสายหลักของรีพับลิกัน ให้ออกมาปกป้องประชาธิปไตยของประเทศ


มันนานมากแล้ว ที่เรามั่นใจในตัวเองว่าระบอบประชาธิปไตยของอเมริกานั้น ได้รับการรับรอง แต่มันไม่ใช่แล้วในเวลานี้ เราต้องช่วยกันปกป้อง เราทุกคนต้องยืนหยัดปกป้องประชาธิปไตย” 


--- ไบเดนเร่งเครื่อง เพื่อเลือกตั้งกลางเทอม--- 


ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นในขณะที่การเลือกตั้งกลางเทอมกำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ และถ้อยแถลงดังกล่าวพยายามที่จะโจมตีไปที่พรรครีพับลิกันว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับพวกสุดโต่ง โดยเฉพาะกลุ่มที่หนุนทรัมป์ ที่นำมาสู่เหตุจลาจลรัฐสภา


โดยการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสุดโต่ง ที่หนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ แสดงให้เห็นถึง “ความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน” อย่างมากใน กลยุทธ์การบริหารของไบเดน เพราะหากย้อนกลับไปในปีแรกที่ไบเดนดำรงตำแหน่ง น้อยครั้งนัก ที่เขาจะเอ่ยชื่อของทรัมป์ 


แต่เวลานี้แตกต่างออกไป นั่นก็เพื่อหวังฉุดคะแนนรีพับลิกัน เนื่องจากผลสำรวจที่ผ่านมาพบว่า รีพับลิกันกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่จะสามารถครองเสียงข้างมากในทั้ง 2 สภา ของคองเกรสได้ ซึ่งหากเรื่องนั้นเกิดขึ้นจริง ไบเดนจะตกที่นั่งลำบากอย่างที่สุด 


อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของไบเดน ก็เป็นไปอย่างระแวดระวังที่จะไม่ “เหมารวม” ว่ารีพับลิกันเป็นเหมือนกันทั้งหมด 


ไม่ใช่ชาวรีพับลิกันทุกคน และไม่ใช่รีพับลิกันส่วนใหญ่ ที่จะเป็นกลุ่มหนุน MAGA แต่มันก็ไม่มีคำถามให้ต้องสงสัยว่า พรรครีพับลิกันในเวลานี้ ยังคงถูกครอบงำโดยโดนัลด์ ทรัมป์ และรีพับลิกันสาย MAGA”  ไบเดนกล่าว 


--- ไบเดนความนิยมร่วงอีก เหลือ 38%--- 


Reuters และ Ipsos ทำโพลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันเป็นเวลา 2 วัน พบว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีไบเดน ลดลงอีกเล็กน้อยในสัปดาห์นี้ อยู่ที่ 38% 


นับเป็นสัญญาณที่ไม่ดี สำหรับความหวังของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 8 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คะแนนนิยมของไบเดน อยู่ที่ 41% และคาดว่า พรรคเดโมแครตจะสูญเสียการควบคุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือนพฤศจิกายน และอาจส่งผลไปถึงวุฒิสภาอีกด้วย

          

ทั้งนี้ คะแนนความนิยมของไบเดน ลดลงต่ำกว่า 50% มาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว เนื่องจากชาวอเมริกันเผชิญภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 


นอกจากนั้น ความนิยมของไบเดน เคยลดลงต่ำสุดที่ 36% ในช่วงเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม เมื่อเทียบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนที่แล้ว ซึ่งความนิยมเคยดิ่งลงต่ำสุดที่ 33% เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017

             

การทำโพลล่าสุดนี้ สอบถามความเห็นประชาชนถึงปัญหาใหญ่ของสหรัฐฯ ปรากฏว่า ชาวอเมริกันเป็นห่วงเรื่องเศรษฐกิจมากที่สุด  


ทั้งนี้ โพล Reuters และ Ipsos ได้ดำเนินการสอบถามทางออนไลน์ในสหรัฐฯ และรวบรวมคำตอบจากผู้ใหญ่ 1,005 คน รวมถึงผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต 449 คน และสนับสนุนพรรครีพับลิกัน 357 คน

————

แปล-เรียบเรียงภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง