รีเซต

นายกฯ เผยโยก "บิ๊กต่อ - บิ๊กโจ๊ก" ไม่ใช่การลงโทษ แต่ให้ความเป็นธรรม

นายกฯ เผยโยก "บิ๊กต่อ - บิ๊กโจ๊ก" ไม่ใช่การลงโทษ แต่ให้ความเป็นธรรม
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2567 ( 16:43 )
64
นายกฯ เผยโยก "บิ๊กต่อ - บิ๊กโจ๊ก" ไม่ใช่การลงโทษ แต่ให้ความเป็นธรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวถึงการเซ็นคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราว 60 วันว่า 


คำสั่งดังกล่าว เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าด้วยความเป็นธรรม โดยไม่มีการแทรกแซง โดยระหว่างนี้ จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมย้ำว่าไม่ได้การลงโทษ เงินเดือน และทุกอย่างยังเหมือนเดิม พร้อมยืนยันว่าทั้ง 2 คนเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่


"การทำเช่นนี้ เป็นการปกป้องทั้ง 2 คน และไม่ใช่การลงโทษ และยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ และต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 คน เพราะการนำออกจากตำแหน่งที่มีอำนาจ ทำให้เมื่อตรวจสอบแล้วปราศจากมลทิน และกลับมาได้อย่างสง่างาม...ไม่ได้รู้สึกสบายใจที่ต้องทำเช่นนี้ เพียงแต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ยืนยันว่าไม่ได้มีธงว่าจะต้องตัดสินออกมาเป็นอย่างไร แต่เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเดินหน้าดูแลประชาชนต่อไปได้ เชื่อว่าทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น 


ทั้งนี้ หากคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมใช้เวลามากกว่า 60 วัน แต่หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า กระบวนการยุติธรรมสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยที่ไม่ต้องมีการก้าวก่ายแทรกแซงได้ ก็จะพิจารณาโอนย้ายกลับมา ก็ขอเวลาให้ได้ทำงาน ซึ่งจะพิจารณาทุกคดีที่มีการกล่าวโทษซึ่งกันและกัน" นายกฯ ระบุ


สำหรับคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นเพื่อมาพิจารณาคดีที่มีการกล่าวโทษกัน จะมาจากคนกลาง จำนวน 3 คน จากตำรวจ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อแจ้งไปถึงทั้ง 2 คน ก็ไม่ได้ขัดข้อง


อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) จะเรียกประชุม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร. ที่ได้รับการแต่งตั้งให้มารักษาการ พร้อมด้วยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการภาค เพื่อชี้แจงนโยบาย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง