รีเซต

เจ้าสัวธนินท์ เผยแผนพลิกฟื้นวิกฤตโควิด ยันซีพีไม่เลิกจ้างแม้แต่คนเดียว

เจ้าสัวธนินท์ เผยแผนพลิกฟื้นวิกฤตโควิด ยันซีพีไม่เลิกจ้างแม้แต่คนเดียว
ข่าวสด
16 เมษายน 2563 ( 17:42 )
205
เจ้าสัวธนินท์ เผยแผนพลิกฟื้นวิกฤตโควิด ยันซีพีไม่เลิกจ้างแม้แต่คนเดียว

เจ้าสัวธนินท์ เผยแผนพลิกฟื้นวิกฤตโควิด ยันซีพีไม่เลิกจ้างแม้แต่คนเดียว ยังจ่ายเงินเดือนและรายได้เช่นเดิม เหตุต้องรักษาคนไว้เตรียมพร้อมเดินหน้าหลังวิกฤต โควิด คลี่คลาย

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวถึงการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในสถานการณ์นี้เครือซีพีประกาศว่า ซีพีในทุกประเทศทั่วโลกจะไม่เลิกจ้างพนักงานออกแม้แต่คนเดียว และเราต้องดูแลพนักงานของซีพีให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยมีมาตรการต่างๆ ออกมา เพื่อช่วยปกป้องพนักงานไม่ให้เข้าไปเผชิญความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ใช้มาตรการทำงานที่บ้าน โดยยังจ่ายเงินเดือนและรายได้เช่นเดิม

“ซีพีให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานมาก เพราะการรักษาคนของซีพีเท่ากับบริษัทรักษาพลังของบริษัทไว้คู่กัน เพื่อเตรียมพร้อมเดินหน้าหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย เพราะเมื่อถึงเวลานั้นประเทศต้องเดินหน้าต่อได้ทันที เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ภาคแรงงานและกำลังคนของซีพีจะเดินหน้าได้ทันที เป็นการเตรียมพร้อมในเวลานี้ของซีพีหลังวิกฤตจบลง ซึ่งซีพีใช้แนวทางนี้จนประสบความสำเร็จมาแล้วในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดหนักที่เมืองอู่ฮั่นในจีน”นายธนินท์กล่าว

ประธานอาวุโสเครือซีพี กล่าวด้วยว่า ประเมินวิกฤตเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ขณะนี้แตกต่างกับวิกฤตเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ผ่านมาไม่เหมือนวิกฤตต้มยำกุ้ง แต่ครั้งนี้เป็นวิกฤตระดับโลกเกิดขึ้นกะทันหัน ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลง ผู้คนต้องกักตัวในที่อยู่อาศัย เพื่อเลี่ยงการแพร่เชื้อ

“สำหรับประเทศไทยส่งผลให้ธุรกิจสำคัญอย่างภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีผลกระทบทั้งระบบ ซึ่งประเทศไทยพึ่งพารายได้ด้านการท่องเที่ยวมหาศาล ดังนั้นในช่วงวิกฤตจากโควิด-19 ที่ยังมีอยู่นี้ จึงเสนอให้เตรียมแผนเชิงรุกด้านการท่องเที่ยวและส่งออกไว้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสะสมพลังไว้ และขอให้ภาคเอกชนและธุรกิจต่างๆ เตรียมพร้อมด้านกำลังคนและภาคแรงงานไว้ หากสามารถที่จะช่วยเหลือไม่เลิกจ้างแรงงาน ทำให้ผู้คนยังมีกำลังจับจ่ายภายในประเทศได้จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะวันนี้เมื่อมืดที่สุดก็จะสว่าง ไม่มีวันที่จะมืดไปตลอดกาล ดังนั้นเมื่อสว่างแล้วต้องเตรียมตัวทำอย่างไร เช่นเดียวกับเมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วจะเป็นโอกาสของประเทศไทยอย่างมาก เพราะหลังวิกฤตแล้วมีโอกาสแน่นอน”นายธนินท์กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง