รีเซต

GLOBALink : ตลาด 'ของมือสอง' เฟื่องฟูในจีน ช่วยประหยัดตังค์ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม

GLOBALink : ตลาด 'ของมือสอง' เฟื่องฟูในจีน ช่วยประหยัดตังค์ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
Xinhua
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:39 )
43
GLOBALink : ตลาด 'ของมือสอง' เฟื่องฟูในจีน ช่วยประหยัดตังค์ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม

ปักกิ่ง, 12 ก.พ. (ซินหัว) -- บรรดาร้านค้าราคาประหยัดและตลาดนัดของถูกกำลังเฟื่องฟูในจีน ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะธุรกิจซื้อขาย "สินค้ามือสอง" ซึ่งมักถูกเรียกว่า "เศรษฐกิจผลิตภัณฑ์เฉื่อย" (idle products economy)

 

หญิงแซ่โจวคนหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ เผยว่าเธอชื่นชอบการซื้อของมือสองอย่างพวกหนังสือ ของเล่น หรือเสื้อผ้าบนตลาดนัดออนไลน์ โดยมีของสภาพดีใช้งานได้ปกติอยู่มากมาย

 

ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษทางธุรกิจแห่งหนึ่งระบุว่าปริมาณการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซของสินค้ามือสองเพิ่มขึ้นจาก 2.5 แสนล้านหยวน (ราว 12.85 ล้านล้านบาท) ในปี 2019 เป็น 3.7 แสนล้านหยวน (ราว 19.02 ล้านล้านบาท) ในปี 2020

 

นอกเหนือจากราคาที่สบายกระเป๋าแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่คนมักซื้อของมือสองคือช่วยส่งเสริมการใช้ซ้ำและรีไซเคิล ดังเช่นร้านค้าแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ มีสินค้ารีไซเคิลเหมือนใหม่พร้อมให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อมากมาย

 

"เราจะนำเฟอร์นิเจอร์เก่าไม่ได้ใช้มาปรับปรุงสภาพ เรามีหลักเกณฑ์เข้มงวด สิ่งของที่ตรงกับข้อกำหนดจะถูกนำมาปรับปรุงสภาพและวางขายใหม่อีกครั้ง" อันตง ผู้จัดการร้าน ที6 รีไซคลิง เฟอร์นิเจอร์ (T6 Recycling Furniture) กล่าว

ทั้งนี้ รายงานว่าด้วยวิถีชีวิตและการบริโภคคาร์บอนต่ำของครัวเรือน เมื่อปี 2020 ชี้ว่าผู้คนเลือกใช้ชีวิตในรูปแบบคาร์บอนต่ำกันมากขึ้น

"ตอนนี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า เมื่อเทียบกับตอนเปิดร้านใหม่ๆ ในปี 2019 โดยหลายครอบครัวเริ่มหันมาใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประหยัดมากขึ้นเรื่อยๆ" อันกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง