รีเซต

วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2565 ( 14:00 )
166
วันนี้วันอะไร วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 15 มิถุนายนเป็น วันก่อตั้งยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League) เป็นการแข่งขันฟุตบอลสโมสรประจำปีจัดโดยสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) โดยแข่งขันระหว่างสโมสรฟุตบอลจากลีกสูงสุดในยุโรป ตัดสินผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันผ่านรอบแบ่งกลุ่มแบบพบกันหมด ผ่านเข้าสู่รอบแพ้คัดออกแบบพบกันเหย้าเยือนสองนัดและรอบชิงชนะเลิศนัดเดียว 


ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เป็นหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกและเป็นการแข่งขันระดับสโมสรที่มีชื่อเสียงที่สุดในฟุตบอลยุโรป ซึ่งแข่งขันโดยแชมป์ลีกระดับประเทศและรองชนะเลิศอย่างน้อยหรือมากกว่าหนึ่งสโมสรสำหรับบางประเทศของสมาคมระดับชาติของพวกเขา การแข่งขันเริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 1955 ในชื่อ “Coupe des Clubs Champions Européens” และเรียกกันทั่วไปว่า “ยูโรเปียนคัพ” โดยเป็นการแข่งขันแบบแพ้คัดออกระหว่างสโมสรที่เป็นแชมป์ลีกในประเทศของยุโรป โดยทีมที่ชนะเลิศถือเป็นแชมป์สโมสรยุโรป 


การแข่งขันยูโรเปียนคัพ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก” เมื่อปี ค.ศ. 1992 โดยเพิ่มการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มแบบพบกันหมดเมื่อปี ค.ศ. 1991 และอนุญาตให้มีหลายสโมสรจากบางประเทศเข้าแข่งขันตั้งแต่ฤดูกาล 1997–1998 นับตั้งแต่นั้นมาก็มีการขยายให้มีหลายสโมสรเข้ามาแข่งขันมากขึ้น และในขณะที่ลีกระดับชาติของยุโรปส่วนใหญ่ยังสามารถเข้าผ่านตำแหน่งแชมป์ได้เท่านั้น แต่ลีกที่แข็งแกร่งที่สุดตอนนี้สามารถเข้าแข่งขันได้ถึงสี่ทีม ขณะที่สโมสรที่จบอันดับรองลงมาจากลีกระดับชาติของพวกเขาและไม่ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก มีสิทธิ์เข้าแข่งขันใน ยูฟ่ายูโรปาลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลยุโรประดับที่สอง และตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 สโมสรที่ไม่ได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในยูฟ่ายูโรปาลีก จะมีสิทธิ์เข้าแข่งขันใน ยูฟ่ายูโรปาคอนเฟอเรนซ์ลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลยุโรประดับที่สาม

ขณะที่การแข่งขันรายการนี้ จะเป็นการนำทีมที่มีคะแนนสะสมมากที่สุดของแต่ละลีกสูงสุดของแต่ละประเทศในทวีปยุโรปมาแข่งขันกัน โดยพิจารณาออกมาเป็นโควตาของแต่ละลีก พรีเมียร์ลีกจากอังกฤษ,ลาลิกาจากสเปน,เซเรียอาจากอิตาลี และบุนเดิสลีกาจากเยอรมนี และมีโควตาสี่ทีม ส่วนลีกเอิงจากฝรั่งเศส มีโควตาสามทีม


อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่ผ่านมา สโมสรที่ชนะเลิศมากที่สุดคือ เรอัลมาดริด (สเปน, 14 ครั้ง),อันดับสองคือ เอซี มิลาน (อิตาลี, 7 ครั้ง), อันดับสามคือ ลิเวอร์พูล (อังกฤษ, 6 ครั้ง) และไบเอิร์นมิวนิก (เยอรมนี, 6 ครั้ง) ส่วนอันดับสี่คือ บาร์เซโลนา (สเปน, 5 ครั้ง)


ประวัติความเป็นมาของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

ยูโรเปียนแชมเปียนคลับส์คัพ (European Champion Club's Cup) หรือ ยูโรเปียนคัพ (European Cup) [5] เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1955 จากคำแนะนำของกาเบรียล อาโน ผู้สื่อข่าวกีฬาชาวฝรั่งเศส และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เลกิป โดยการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นใน ฤดูกาล 1955-1956 ซึ่งจัดการแข่งขันแบบเหย้าและเยือน โดยกำหนดให้ทีมชนะเลิศในลีกสูงสุดของแต่ละประเทศในทวีปยุโรปจึงจะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ 


จนกระทั่งใน ค.ศ. 1992 ยูฟ่าประกาศเปลี่ยนชื่อรายการ “ยูโรเปียนคัพ” มาเป็น “ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก” (UEFA Champions League) พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงระบบการแข่งขันให้ทีมอันดับรองลงไปของแต่ละลีกสามารถเข้าแข่งขันได้ ซึ่งโควตาของแต่ละลีกจะมากน้อยอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิ์ของประเทศนั้นๆ ในการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรป 


ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง