รีเซต

ทุบสถิติ! จีนจัดส่ง 'พัสดุด่วน' ทะลุ 2 หมื่นล้านชิ้น ใน 83 วัน

ทุบสถิติ! จีนจัดส่ง 'พัสดุด่วน' ทะลุ 2 หมื่นล้านชิ้น ใน 83 วัน
Xinhua
25 มีนาคม 2564 ( 21:42 )
137
ทุบสถิติ! จีนจัดส่ง 'พัสดุด่วน' ทะลุ 2 หมื่นล้านชิ้น ใน 83 วัน

ปักกิ่ง, 25 มี.ค. (ซินหัว) -- ข้อมูลแบบเรียลไทม์จากการไปรษณีย์สาธารณรัฐประชาชนจีน (State Post Bureau) ชี้ให้เห็นว่าปริมาณการขนส่งพัสดุด่วนของจีนทะลุ 2 หมื่นล้านชิ้นแล้วในปีนี้ เมื่อนับถึงวันที่ 24 มี.ค. คิดเป็นปริมาณเฉลี่ยมากกว่า 240 ล้านชิ้นต่อวัน โดยมีผู้ใช้บริการเกือบ 500 ล้านครั้งต่อวัน และเนื่องจากบริการจัดส่งพัสดุสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมขนส่งพัสดุด่วนของจีนยังคงรักษาแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จึงคาดการณ์ว่าปริมาณการขนส่งพัสดุด่วนในปีนี้จะทะลุ 9.5 หมื่นล้านชิ้น

 

 

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าปริมาณการขนส่งพัสดุด่วนของจีนในปีนี้ทะลุ 2 หมื่นล้านชิ้นในเวลาเพียง 83 วัน เร็วกว่าปีก่อนหน้า 45 วัน สร้างสถิติสูงสุดครั้งใหม่ให้อุตสาหกรรมขนส่งด่วนของจีน

 

 

ในปีนี้ อุตสาหกรรมการขนส่งด่วนของจีนมีส่วนเชื่อมโยงกับการดำรงชีวิตของประชาชนมากขึ้นผ่านการปรับปรุงอัตราการเข้าถึงบริการขนส่งด่วนของเขตการปกครองระดับหมู่บ้าน โดยหมู่บ้านในภาคตะวันออกของประเทศสามารถเข้าถึงบริการขนส่งด่วนโดยตรงได้เกือบทุกแห่งแล้ว ขณะที่หมู่บ้านทางตอนกลางและตะวันตกมีอัตราการเข้าถึงที่ร้อยละ 80 และ 60 ตามลำดับ

 

 

ในอดีตมีบางพื้นที่ในจีนที่แม้จะตั้งอยู่ในมณฑลที่อุตสาหกรรมขนส่งด่วนพัฒนาไปมากแล้ว แต่ยังเป็นเรื่องยากที่จะจัดส่งพัสดุด่วนไปถึง เนื่องจากมีเนินเขาจำนวนมากและระยะทางระหว่างหมู่บ้านก็ห่างไกลกัน เช่น อำเภอฉุนอันในนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง

 

 

"ในอดีตการขนส่งพัสดุด่วนจากเมืองใหญ่ไปยังหมู่บ้านในอำเภอต้องอาศัยยานพาหนะขนส่งแบบดั้งเดิม ซึ่งมีขนาดใหญ่แบบที่ใช้ในการขนส่งเฟอร์นิเจอร์ และต้องเรียกเก็บค่าขนส่งจากชาวบ้านชิ้นละราว 5 หยวน (ราว 23 บาท)" อวี๋ฉี่จ้าน หัวหน้าอำเภอฉุนอัน กล่าว พร้อมเสริมว่าการที่ชาวบ้านจะได้รับพัสดุด่วนนั้นขึ้นอยู่กับโชคของพวกเขาด้วย หากยานพาหนะขนส่งเต็มแล้วก็จะไม่มีทางได้รับพัสดุแม้จะยอมจ่ายเงินมากเท่าไรก็ตาม

 

 

หลังจากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลอำเภอชุนอันจึงได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทขนส่งด่วนหลายแห่งตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา เพื่อส่งเสริมโครงการสาธิตอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรในพื้นที่ชนบท และจัดตั้งจุดบริการจัดส่งด่วนในเขตการปกครองระดับหมู่บ้านที่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 800 คน เปลี่ยนจาก "การขนส่งพัสดุด่วนเข้าสู่พื้นที่ชนบท" ให้กลายเป็น "การขนส่งพัสดุด่วนเข้าสู่หมู่บ้าน"

 

 

ทั้งนี้ จีนจะบรรลุมาตรฐานการขนส่งในพื้นที่ชนบทของให้สูงยิ่งขึ้น และยกระดับความเท่าเทียมของบริการไปรษณีย์ทั่วไปอย่างมั่นคงในปีนี้ ขณะที่บริการการจัดส่งด่วนจะถูกยกระดับให้ครบวงจร ตลอดจนคิดค้นการบริการที่หลากหลาย ปรับปรุงคุณภาพบริการ ตอบโจทย์ความต้องการในพื้นที่และสถานการณ์ที่หลากหลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง