รีเซต

'จุรินทร์' ไม่ทราบ ข่าวซื้อเสียง แลกโหวตล้มรบ. ยันส.ส.ปชป.ยึดมติ ไม่มีแตกแถว

'จุรินทร์' ไม่ทราบ ข่าวซื้อเสียง แลกโหวตล้มรบ. ยันส.ส.ปชป.ยึดมติ ไม่มีแตกแถว
มติชน
6 พฤษภาคม 2565 ( 13:23 )
41
'จุรินทร์' ไม่ทราบ ข่าวซื้อเสียง แลกโหวตล้มรบ. ยันส.ส.ปชป.ยึดมติ ไม่มีแตกแถว

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 6 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการจ่ายเงินให้ส.ส.คนละประมาณ 5-30 ล้านบาท เพื่อแลกกับการให้ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องในทางการเมือง แต่การลงมติของ ส.ส.จะต้องทำอย่างถูกต้องตามวิถีในระบอบประชาธิปไตย โดยต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลและการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายตามรัฐธรรมนูญและตามระบบรัฐสภา ไม่ใช่ใช้เงินไปบิดเบือน

 

เมื่อถามว่า ขณะเดียวกันในช่วงนี้ยังมีส.ส.บางคนในพรรคร่วมรัฐบาลไปรับประทานอาหารร่วมกับส.ส.ของฝ่ายค้าน และยังมีท่าทีที่จะเข้าร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร ตนจึงตอบแทนไม่ได้ และไม่ขอวิจารณ์ แต่สิ่งสำคัญคือฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านต้องตระหนักและเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง โดยรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน จึงต้องสร้างผลงานของแต่กระทรวง และแต่ละหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ ขณะที่ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งทั้งหมดต้องทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่มีส.ส.แตกแถวอย่างนั้น ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะมติของพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นข้อยุติ แต่เรื่องการแสดงความเห็นที่หลากหลายภายในพรรคนั้นมีอย่างแน่นอน เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่มีวิถีประชาธิปไตยในพรรคเป็นตัวแบบที่เราใช้ระบอบประชาธิปไตยในการบริหารงานของพรรค รวมถึงการวินิจฉัยและการตัดสินทุกอย่างในพรรค ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้ และจะเดินหน้าแนวทางนี้ ทุกอย่างจึงยุติด้วยมติพรรค ขณะเดียวกัน ทุกครั้งก่อนจะลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เราจะต้องรอดูก่อนว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านมีประเด็นอะไร และการนำเสนอในสภาฯ เป็นอย่างไร ตนจึงยังไม่อยากด่วนพูดอะไรไปมาก เพราะยังไม่มีการยื่นญัตติขอการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และยังไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

 

เมื่อถามว่า จากเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในภาพรวมทำให้ถูกมองว่าเสถียรภาพของรัฐบาลในช่วงปลายกำลังมีปัญหามากขึ้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าด่วนสรุปอย่างนั้น คงยังไม่ได้ แต่เรื่องของข่าวต่างๆที่ออกมาถือเป็นเรื่องปกติของวิถีประชาธิปไตย มันมีการวิพากษ์วิจารณ์หรือการแสดงความเป็นห่วงต่อเรื่องเสถียรภาพรัฐบาล ซึ่งมีในทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะประเทศเรา จึงเป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายค้านต้องตรวจสอบ ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ต้องฝ่าการตรวจสอบไปให้ได้ด้วยผลงานและความซื่อสัตย์สุจริต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง