รีเซต

โควิด: นักวิจัยอังกฤษทดลอง "วิตามิน เอ" หยอดจมูก รักษาผู้ป่วยไม่ได้กลิ่น

โควิด: นักวิจัยอังกฤษทดลอง "วิตามิน เอ" หยอดจมูก รักษาผู้ป่วยไม่ได้กลิ่น
ข่าวสด
30 กันยายน 2564 ( 15:36 )
54
โควิด: นักวิจัยอังกฤษทดลอง "วิตามิน เอ" หยอดจมูก รักษาผู้ป่วยไม่ได้กลิ่น

โควิด: บีบีซี รายงานวันที่ 29 ก.ย. ว่า คณะนักวิจัยที่ มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย ของอังกฤษกำลังทดลองการใช้วิตามินเอหยอดจมูกอาจสามารถรักษาการสูญเสียการรับกลิ่น และเปลี่ยนความรู้สึกในการรับกลิ่น ในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้

 

 

การทดลองดังกล่าวจะใช้เวลา 12 สัปดาห์ ผู้ป่วยที่เป็นอาสาสมัครเพียงบางส่วนจะได้รับการรักษา แต่คณะนักวิจัยจะขอให้ทุกคนดมกลิ่นอะไรแรงๆ เช่น ไข่เน่า และกุหลาบ จากนั้น จะสแกนสมองเพื่อตรวจว่า วิตามินเหล่านั้นซ่อมแซมทางเดินรับกลิ่นที่สึกหรอหรือประสาทรับกลิ่นหรือไม่

 

ศาสตราจารย์คาร์ล ฟิลพอตต์ ผู้นำการวิจัย จากโรงเรียนแพทยศาสตร์นอริช (Norwich Medical School) มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย และโรงพยาบาลบริการสุขภาพแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเจมส์ พาเจ็ต (James Paget University Hospitals NHS Trust) กล่าวว่า คณะนักวิจัยต้องการทราบว่า ทางเดินรับกลิ่นที่สึกหรอในสมองของผู้ป่วยนั้นมีขนาดและการทำงานเพิ่มขึ้นหรือไม่ เมื่อรักษาด้วยยาหยอดจมูกวิตามินเอ

 

 

"เราจะมองหาการเปลี่ยนแปลงในขนาดของป่องรับกลิ่น (olfactory bulb) บริเวณเหนือจมูกที่ประสาทรับกลิ่นมารวมกันและเชื่อมต่อกับสมอง และจะมองหาการทำงานในบริเวณสมองที่เชื่อมโยงกับการรับกลิ่นด้วย"

 

 

วิตามินเอหรือเรตินอลช่วยรักษา ได้แก่ 1.ระบบภูมิคุ้มกัน ที่ป้องกันร่างกายเจ็บป่วยและติดเชื้อ 2.สายตา โดยเฉพาะการมองเห็นในที่แสงน้อย และ 3.ผิวหนังและเยื่อบุบางส่วนของร่างกาย รวมถึงจมูก ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากนมหลายชนิด รวมถึงผักบางชนิดมีวิตามินเอซึ่งละลายในไขมัน แต่ผู้คนที่มักบริโภคอาหารเสริมวิตามินเอควรระวังว่า หากปริมาณมากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้

 

 

ทั้งนี้ การสูญเสียการรับกลิ่นหรือการรับกลิ่นที่เปลี่ยนไปเป็นอาการทั่วไปของผู้ป่วยโควิด-19 แม้ว่าไวรัสอื่นๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ จะสามารถทำให้เกิดได้เช่นกัน และแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่จะฟื้นตัวตามธรรมชาติภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่หลายคนยังมีอาการผิดปกติจากการรับกลิ่นอย่างต่อเนื่อง

 

บีบีซียังนำเสนอเรื่องราวของ ลีนา อัลนาดี วัย 29 ปี หญิงจากกรุงลอนดอน ผู้ป่วยโรคพาร์สเมียหลังติดโควิด ทำให้การรับกลิ่นของสิ่งทั่วไปเปลี่ยนไป เช่น น้ำประปามีกลิ่นจากหนองน้ำหรือท่อระบายน้ำ ขณะที่ผักชีมีกลิ่นของลูกกลิ้งระงับกลิ่นกาย และไข่ไก่ อาหารโปรดของลีนา มีกลิ่นเหมือนยางไหม้ แม้แต่กิจวัตรประจำวันธรรมดา เช่น การอาบน้ำ หรือการแปรงฟัน ช่างไม่น่าอภิรมย์สำหรับเธอ

 

 

"การสูญเสียการรับรู้กลิ่นเป็นความหายนะ ส่งผลต่อการกินของฉันมากเลย อาหารหลายเมนู ฉันไม่สามารถกินได้ น่าหงุดหงิดจริงๆ" อัลนาดีกล่าว พร้อมเผยเคล็ดลับเล็กน้อยที่ช่วยให้ความรู้สึกดีขึ้นบ้าง

 

 

"เพิ่มเลมอนหรือพริกลงในอาหารจะทำให้กลิ่นดีขึ้น ฉันทดลองและทำรายการอาหารปลอดภัยที่จะไม่ทำให้ฉันต้องอาเจียน ฉันจำเป็นต้องคิดค้นเองเพื่อแน่ใจว่า ฉันจะกินอาหารที่เหมาะสมอย่างเพียงพอให้สุขภาพดี" อัลนาดีกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง