รีเซต

อิสราเอลพบ 'เหรียญสัมฤทธิ์' เก่า 1,850 ปี สลักภาพเหมือนจักรพรรดิโรมัน

อิสราเอลพบ 'เหรียญสัมฤทธิ์' เก่า 1,850 ปี สลักภาพเหมือนจักรพรรดิโรมัน
Xinhua
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:21 )
190
อิสราเอลพบ 'เหรียญสัมฤทธิ์' เก่า 1,850 ปี สลักภาพเหมือนจักรพรรดิโรมัน

เยรูซาเล็ม, 10 ก.พ. (ซินหัว) -- วันอังคาร (10 ก.พ.) สำนักโบราณคดีอิสราเอล (IAA) เปิดเผยว่าทหารอิสราเอลค้นพบเหรียญสัมฤทธิ์หายากที่มีความเก่าแก่ราว 1,850 ปี ระหว่างการฝึกซ้อมในบริเวณเทือกเขาคาร์เมลทางชายฝั่งตอนเหนือของประเทศ

 

เหรียญดังกล่าวถูกผลิตขึ้นที่เมืองโบราณเจวา ฟิลิปปิ (Geva Philippi) หรือเจวา พาราชิม (Geva Parashim) ในยุคโรมัน ซึ่งเป็นช่วงที่เมืองต่างๆ ได้รับอนุญาตให้ผลิตเหรียญของตัวเอง

 

ด้านหนึ่งของเหรียญเป็นภาพศีรษะของจักรพรรดิโรมันนามแอนโทนีนัส พีอัส (Antoninus Pius) ผู้ปกครองจักรวรรดิโรมันระหว่างปี 138-161 ส่วนอีกด้านเป็นภาพเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ พร้อมข้อความ "ตำนานของปวงประชาแห่งเจวา ฟิลิปปี"

 

ตัวเลขที่ปรากฏบนเหรียญดังกล่าวบ่งชี้ช่วงเวลา 217 ปี นับตั้งแต่มีการจัดตั้งสภาเทศบาล และประชาชนได้รับอนุญาตให้ปกครองตัวเองภายใต้จักรวรรดิโรมัน

 

เจวา ซึ่งตั้งอยู่เชิงเขาของหุบเขาเจซรีล (Jezreel Valley) เป็นที่ตั้งกองกำลังทหารม้าของเฮโรด (Herod) กษัตริย์โรมันแห่งยูเดีย โดยช่วงที่เกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่ (Great Revolt) ระหว่างปี 66-73 กองกำลังท้องถิ่นและกองกำลังโรมันออกเดินทางจากเจวาเพื่อไปต่อสู้กับกบฏชาวยิว

 

สำนักฯ คาดว่าเจ้าของเหรียญดังกล่าวอาจทำเหรียญหล่นหายขณะเดินทางบนถนนเส้นหนึ่งที่ข้ามพื้นที่นี้

 

(ภาพจากสำนักโบราณคดีอิสราเอล : เหรียญสัมฤทธิ์หายากที่มีความเก่าแก่ราว 1,850 ปี)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง