รีเซต

จีนเริ่มก่อสร้างโครงการ 'ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ' ในซินเจียงตอนใต้

จีนเริ่มก่อสร้างโครงการ 'ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ' ในซินเจียงตอนใต้
Xinhua
30 มีนาคม 2567 ( 18:23 )
10
จีนเริ่มก่อสร้างโครงการ 'ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ' ในซินเจียงตอนใต้

(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานดำเนินการตรวจสอบที่สถานีแห่งหนึ่งของบริษัทบ่อน้ำมันทาริม ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 6 ก.พ. 2023)

อุรุมชี, 30 มี.ค. (ซินหัว) -- งานก่อสร้างโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติความยาวรวม 2,108 กิโลเมตร เริ่มดำเนินการแล้วในเมืองคู่เชอ (Kuqa City) เขตปกครองตนเองซินจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่านมา โดยกำหนดการดำเนินงานออกเป็นสามระยะ ซึ่งระยะแรกมีความยาว 616 กิโลเมตร

ฉางกุ้ยฉวน เจ้าหน้าที่บริษัท บ่อน้ำมันทาริม (Tarim Oilfield) สังกัดปิโตรไชน่า (PetroChina) เผยว่าหลังก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2025 เครือข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติจะเชื่อมต่อกับอำเภอและเมืองต่างๆ 9 แห่ง ครอบคลุมเมืองคาชการ์ ภูมิภาคอาเค่อซู แคว้นปกครองตนเองปาอินกัวเหลิง กลุ่มชาติพันธุ์มองโกล และพื้นที่อื่นๆ และจะเพิ่มกำลังการจ่ายก๊าซรายวันสูงสุดในพื้นที่ซินเจียงตอนใต้ จาก 27 ล้านลูกบาศก์เมตรในปัจจุบัน เป็น 58 ล้านลูกบาศก์เมตร

กำลังการจ่ายก๊าซได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจากการเดินหน้าขยายเครือข่ายการส่งก๊าซของบริษัทบ่อน้ำมันทาริม จวบจนปัจจุบันมีการสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติเป็นระยะทางกว่า 4,700 กิโลเมตรแล้ว ครอบคลุมเมืองสำคัญทั้งหมดใน 5 แคว้นทางตอนใต้ของซินเจียง

กำลังการจ่ายก๊าซธรรมชาติรายปีของท่อเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนแตะที่ 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร และปริมาณการจ่ายก๊าซสะสมแก่พื้นที่ตอนใต้ของซินเจียง สูงกว่า 5.9 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนทุกหมู่เหล่ารวมกว่า 8 ล้านชีวิต

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมดจะขยายครอบคลุมรอบแอ่งทาริม และเอื้อประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน รวมถึงกิจกรรมการผลิตของผู้ประกอบการในพื้นที่ซินเจียงตอนใต้ได้อย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง