รีเซต

Jet Suit สาธิตการบินกู้ภัยบนภูเขาอย่างรวดเร็วในโรมาเนีย

Jet Suit สาธิตการบินกู้ภัยบนภูเขาอย่างรวดเร็วในโรมาเนีย
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2567 ( 11:00 )
112
Jet Suit สาธิตการบินกู้ภัยบนภูเขาอย่างรวดเร็วในโรมาเนีย

กราวิตี้ อินดัสทรี (Gravity Industries) บริษัทผู้พัฒนาชุดไอพ่น หรือ เจ็ตสูท(Jetsuit) สาธิตการบินช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในประเทศโรมาเนีย โดยทำสถิติใหม่ สามารถเข้าถึงตัวผู้ป่วยบนยอดเขาได้ในเวลาเพียง 2 นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลาเดินเท้าเพื่อขึ้นไปช่วยเหลือมากกว่า 2 ชั่วโมง


การสาธิตนี้เกิดขึ้นในเทือกเขา ทราสเคาลุย (Trascaului) โดยมี ริชาร์ด บราวนิ่ง (Richard Browning) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท ซึ่งได้จับมือกับหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินในโรมาเนีย เพื่อสาธิตการบินด้วยชุดเจ็ตสูทขึ้นไปยังระดับความสูง 500 เมตร เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยสมมุติในเวลาเพียง 2 นาที ซึ่งโดยปกติแล้วทีมกู้ภัยจะต้องใช้เวลาเดินเท้าถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง


เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 โดยชุดรุ่นล่าสุดใช้การพิมพ์ 3 มิติ ติดตั้งเครื่องยนต์เจ็ตขนาดเล็ก 7 เครื่อง อยู่ที่แขนข้างละ 2 เครื่อง และด้านหลัง 3 เครื่อง สามารถสร้างกำลังได้ถึง 1,500 แรงม้า ทำความเร็วได้มากกว่า 136 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูงกว่า 3,650 เมตร


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าทั้งพลเรือนและทหาร รวมถึงหน่วยรบพิเศษ ในหลายประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถของชุด Jet Suit ในการเคลื่อนย้ายบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ไปยังจุดหมายในทุกสภาพภูมิประเทศ ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยบริษัทกล่าวว่าชุดเจ็ตสูทที่ดูคล้ายกับ Iron Man นี้ อาจจะได้นำมาใช้ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินในสหราชอาณาจักรในไม่ช้า โดยจะมีการประกาศเกี่ยวกับแผนการใช้งานจริงในประเทศอังกฤษในเร็ว ๆ นี้



ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง