รีเซต

สธ.แจงเด็กเล็กดับรายวัน เหตุไม่ได้วัคซีนโควิด มีโรคประจำตัว

สธ.แจงเด็กเล็กดับรายวัน เหตุไม่ได้วัคซีนโควิด มีโรคประจำตัว
มติชน
29 มีนาคม 2565 ( 16:11 )
62
สธ.แจงเด็กเล็กดับรายวัน เหตุไม่ได้วัคซีนโควิด มีโรคประจำตัว

จากข้อมูลช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีรายงานเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ยังไม่สามารถรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เกือบทุกวัน โดยวันที่ 19 มีนาคม เป็นเด็กอายุ 2 ขวบ วันที่ 20 มีนาคม อายุ 1 ขวบ วันที่ 22 มีนาคม อายุ 3 ขวบ วันที่ 23 มีนาคม อายุ 2 เดือน วันที่ 24 มีนาคม อายุ 1 เดือน วันที่ 25 มีนาคม อายุ 11 เดือน วันที่ 28 มีนาคม อายุ 9 เดือน นั้น

 

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงรายงานเด็กเล็กเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 มีการระบาดเป็นวงกว้าง มีการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ทั้งจากในครอบครัวและในชุมชน เมื่อมีการติดเชื้อมาก จึงมีโอกาสแพร่ติดเชื้อในเด็กได้ ซึ่งเด็กที่เสียชีวิตเป็นกลุ่มที่มีร่างกายไม่แข็งแรง หรือมีภูมิต้านทานที่ไม่ค่อยดี เช่น เด็กที่มีความพิการแต่กำเนิด มีโรคประจำตัว หรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ ปัจจัยสำคัญคือ เมื่อเข้าถึงการรักษาล่าช้า ก็อาจทำให้เกิดการเสียชีวิตได้

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะนี้ก็ยังไม่มีวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีลงไป ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ การป้องกันไม่ให้เด็กเล็กเหล่านี้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งความเสี่ยงในการติดเชื้อของเด็กเล็กนั้น ยังมาจากผู้ใหญ่ในครอบครัวเป็นหลัก คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ที่นำเชื้อไปสู่เด็ก เพราะบางครั้งผู้ใหญ่ก็ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ทำให้ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อและนำเชื้อไปสู่เด็ก ทำให้เด็กไม่ได้รับการตรวจคัดกรองแต่เนิ่นๆ

 

“การจะลดการเสียชีวิตในเด็กเล็กได้นั้น ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองประเมินดูว่า ลูกเรามีภาวะเสี่ยงหรือไม่ หากเด็กเล็กมีภาวะโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ ถือว่ามีความเสี่ยงมาก ให้สังเกตว่ามีอาการไข้สูง ไอ เหนื่อยหอบ อาเจียน หรือไม่ หากมีอาการระบบทางเดินหายใจ ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อรักษา เพราะมีความเสี่ยงที่อาจเกิดอาการรุนแรงได้” นพ.โสภณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง