รีเซต

ไบเดน ออกทอล์กโชว์ครั้งแรก คุยขำๆ ฝีมือทำกับข้าวแย่ วอนอเมริกัน ฉีดวัคซีนสู้โควิด (คลิป)

ไบเดน ออกทอล์กโชว์ครั้งแรก คุยขำๆ ฝีมือทำกับข้าวแย่ วอนอเมริกัน ฉีดวัคซีนสู้โควิด (คลิป)
มติชน
11 ธันวาคม 2564 ( 17:17 )
67
ไบเดน ออกทอล์กโชว์ครั้งแรก คุยขำๆ ฝีมือทำกับข้าวแย่ วอนอเมริกัน ฉีดวัคซีนสู้โควิด (คลิป)

เป็นการปรากฎตัวในรายการทอล์กโชว์เป็นครั้งแรกสำหรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ผ่านการสัมภาษณ์สดทางไกล ในรายการ “ทูไนท์ โชว์” ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ออกอากาศเมื่อค่ำวันศุกร์(10 ธ.ค.) ซึ่งไบเดนยังให้สัมภาษณ์ในมุมสบายๆส่วนตัว โดยกล่าวติดตลกว่าตนเองไม่ได้มีฝีมือในการทำอาหารนัก เขายังใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาภาวะเงินเฟ้อ

 

ประธานาธิบดีไบเดน ในวัย 79 ปี บอกกับ จิมมี ฟอลลอน ผู้ดำเนินรายการว่า เขา และ จิล ภรรยา แน่ใจว่าได้ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวทำอาหารเช้าให้กับตัวเองที่ 1600 เพนซิลเวเนีย อะเวนิว (ที่อยู่ทำเนียบขาว)

 

“เรามาจากครอบครัวชนชั้นกลาง เราไม่คุ้นกับการปล่อยให้คนมารอเรา” ผู้นำสหรัฐบอก และว่า “เราสามารถทำไข่ของเราเองได้”

 

ก่อนที่ฟอลลอนจะถามขัดขึ้นว่า “คุณทำไข่เองเหรอ” ไบเดนกล่าวตอบกลั้วเสียงหัวเราะว่า “ผมไม่ได้ทำ จิลทำ” ก่อนหน้านี้ครั้งหนึ่งลูกสาวของไบเดนเคยให้สัมภาษณ์ว่า พ่อของเธอทำอะไรไม่ได้มากนัก เขาต้มน้ำได้และทำสปาเก็ตตี้ได้

 

เมื่อผู้นำถูกถามว่าเขาจริงจังมากแค่ไหนกับการสำรวจความนิยม หลังจากเห็นความนิยมของตนเองลดลงมากในปีที่ผ่านมา ไบเดนกล่าวตอบว่า “ก็ไม่แล้ว” และว่า ไม่ควรมีใครมาสงสาร มันเป็นหน้าที่ของเขาในการจัดการกับความวิตกกังวลของชาวอเมริกันที่มีต่อโรคระบาดและภาวะเงินเฟ้อ

 

ไบเดนยังกล่าวหวังว่าทั้งโรคโควิดและภาวะเงินเฟ้อจะอยู่ภายใต้การควบคุมได้ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีหน้า พร้อมกับร้องขอให้ชาวอเมริกันอีกหลายล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เข้ารับวัคซีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

“ที่สำคัญ วิธีที่จะหลีกเลี่ยงไวรัสนี้ก็คือการฉีด 2 เข็ม จากนั้นก็ฉีดเข็มบูสเตอร์ ซึ่งจะสร้างความแตกต่างได้มหาศาล” ไบเดนกล่าว

 

นับเป็นการให้สัมภาษณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับไบเดน ที่เผชิญเสียงวิจารณ์อย่างมากจากการที่ไม่ค่อยพบสื่อมากนักทั้งในการแถลงข่าวตามปกติหรือการให้สัมภาษณ์

 

โดยนับตั้งแต่ไบเดนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดี ไบเดนได้ออกมาแถลงข่าวเพียง 6 ครั้ง และแถลงข่าวร่วมกับผู้อื่นอีก 3 ครั้ง เมื่อเทียบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ลุยเดี่ยวแถลงข่าว 35 ครั้ง และแถลงข่าวร่วม 1 ครั้ง ใช่วงปีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง