รีเซต

คาบูลแตก! ตาลีบันบุกยึดเมืองหลวงอัฟกานิสถานสำเร็จ - ปธน.หนีออกนอกประเทศ

คาบูลแตก! ตาลีบันบุกยึดเมืองหลวงอัฟกานิสถานสำเร็จ - ปธน.หนีออกนอกประเทศ
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2564 ( 07:16 )
160
คาบูลแตก! ตาลีบันบุกยึดเมืองหลวงอัฟกานิสถานสำเร็จ - ปธน.หนีออกนอกประเทศ

วันนี้ (16 ส.ค.64) เจ้าหน้าที่ระดับสูง และแหล่งข่าวทางการทูตในอัฟกานิสถานว่า ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี หลบหนีออกจากประเทศอัฟกานิสถานแล้ว ก่อนที่ประธานสภาสูงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ จะออกวิดีโอแถลงการณ์ยืนยันเรื่องดังกล่าว โดยเรียกนายกานีว่าเป็น อดีตประธานาธิบดี

 

 

ประธานาธิบดี อัชราฟ กานี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เขาเดินทางออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือดและเหตุปะทะกับตาลีบันที่อาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล

 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยรายหนึ่ง ระบุว่า กานีเดินทางไปยังทาจิกิสถาน แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศปฎิเสธว่าไม่ทราบถิ่นที่อยู่ของเขา ส่วนตาลิบันเผยว่า กำลังตรวจสอบถิ่นพำนักของประธานาธิบดีรายนี้อยู่

 

 

ทั้งนี้ การหลบหนีออกนอกประเทศของผู้นำอัฟกานิสถานเกิดขึ้นภายหลังกลุ่มติดอาวุธตาลีบันบุกยึดเมืองเอกของหลายจังหวัดทั่วประเทศ ก่อนจะนำกำลังเข้าสู่เมืองหลวง พร้อมบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดีและเข้าควบคุมทำเนียบฯ นอกจากนี้ ตาลีบันยังควบคุมเขตต่างๆ แถบชานเมืองของกรุงคาบูลไว้ได้เกือบทั้งหมด โดยยังเรียกร้องชาวเมืองไม่ให้หวาดกลัวกลุ่มตาลีบันด้วย

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยอัฟกานิสถาน ระบุว่า จะมีการส่งมอบอำนาจแก่รัฐบาลเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ แต่เจ้าหน้าที่ตาลีบาน 2 คน ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า จะไม่มีรัฐบาลเปลี่ยนผ่าน และตาลีบันกล่าวก่อนหน้านี้ว่ากำลังรอให้รัฐบาลยอมจำนนอย่างสันติ

 

 

ด้าน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า พวกนักการทูตถูกพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงจากสถานทูตไปยังสนามบิน ส่วนเจ้าหน้าที่นาโตรายหนึ่งเผยว่า เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปหลายคนได้รับการเคลื่อนย้ายไปยังจุดปลอดภัยในกรุงคาบูล เช่นเดียวกับประเทศต่างๆในยุโรป รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ ก็กำลังเคลื่อนย้ายผู้แทนทูตไปยังสนามบิน

 

 

 

 

ขณะที่ ชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคน บางส่วนเป็นลูกจ้างกระทรวงและรัฐบาล รวมถึงพลเมืองอื่นๆ ซึ่งจำนวนมากเป็นผู้หญิงและเด็ก อัดแน่นในอาคารสนามบินกรุงคาบูล รอคอยเที่ยวบินมุ่งหน้าออกนอกประเทศ ต่างจากรัสเซียที่มองว่าพวกเขาไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องอพยพผู้แทนทูตออกจากสถานทูตในเวลานี้ ส่วนตุรกียืนยันปฏิบัติการต่างๆของสถานทูตของพวกเขาในกรุงคาบูลจะเดินหน้าต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ชาวอัฟกานิสถานจำนวนมากหวั่นกลัวว่าตาลีบันจะกลับสู่แนวทางปฏิบัติอันเข้มงวดเหมือนในอดีตครั้งที่บังคับใช้กฎหมายชะรีอะฮ์ระหว่างการปกครองในปี 1996-2001 ผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน และมีบทลงโทษต่างๆนานา เช่น ปาหิน เฆี่ยน และแขวนคอ

 

 

อย่างไรก็ตาม พวกนักรบยังย้ำด้วยว่าพวกเขาได้หันหน้าสู่ยุคสมัยใหม่มากขึ้น สัญญาจะปกป้องสิทธิของผู้หญิง และปกป้องทั้งชาวต่างชาติและชาวอัฟกานิสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง