รีเซต

ตระการตาทุ่งเก๊กฮวยบานสะพรั่ง ชมวิวสามเหลี่ยมทองคำที่ดอยสะโง้

ตระการตาทุ่งเก๊กฮวยบานสะพรั่ง ชมวิวสามเหลี่ยมทองคำที่ดอยสะโง้
มติชน
24 พฤศจิกายน 2563 ( 10:38 )
301
ตระการตาทุ่งเก๊กฮวยบานสะพรั่ง ชมวิวสามเหลี่ยมทองคำที่ดอยสะโง้

วันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นโดยมีอุณภูมิยอดดอยอยู่ที่ 9-14 องศาเวลเซียส นอกจากจะส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีความสวยงาม เห็นทะเลหมอกยามเช้าแล้ว ยังทำให้ดอกไม้เมืองหนาวหรือไม้ดอกซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจก็เริ่มเบ่งบานสะพรั่ง รวมไปถึงดอกเก็กฮวย ในพื้นที่โครางการหลวงดอยสะโง้ ตำบลศรีดอมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ปลูกเพื่อจำหน่ายและนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณณ์ได้ออกดอกชูช่อเหลืองอร่ามอย่างสวยงามเต็มหุบเขา เหมาะแก่การท่องเที่ยวชมความสวยงามหรือแวะเข้าไปถ่ายรูปเซลฟี่สวยๆ

 

 

พื้นที่โครงการหลวงดอยสะโง้ ก่อตั้งขึ้นจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเสด็จฯ ไปพัฒนาพื้นที่ในอดีต ก่อนที่หน่วยงานต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะเข้ามาพัฒนาจนเป็นศูนย์โครงการหลวง ปัจจุบันมีการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกร 4 หมู่บ้าน มีเกษตรกรปลูก 70 ราย เนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ โดยชาวบ้านดอยสะโง้ส่วนใหญ่เป็นชาวอาข่า ซึ่งถือเป็นแหล่งปลูกและแปรรูปเก็กฮวยแหล่งใหญ่ ทั้งนี้ดอกสีเหลืองสดของต้นเก็กฮวยจะเบ่งบานในช่วง พฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี

 

 

ใครที่เดินทางไปเที่ยวชมความสวยงามของดอกเก็กแล้วยังขึ้นไปเที่ยวยังยอด “ดอยสะโง้” ซึ่งอยู่สูง 709 เมตร จากระดับน้ำทะเล บริเวณดอยสะโง้สามารถมองเห็นวิวสามเหลี่ยมทองคำและแม่น้ำโขง จุดชมทะเลหมอก 3 แผ่นดินได้รอบทิศทาง ทางฝั่งพระอาทิตย์ขึ้นจากประเทศลาว พม่า และไทย ในทางฝั่งพระอาทิตย์ตก สามารถมองเห็นชุมชนของ 3 อำเภอ เชียงแสน แม่จัน และแม่สาย ซึ่งหากวันไหนอากาศหนาวเย็น จะเห็นปรากฎการณ์ทะเลหมอกให้ชมด้วย ทำให้ปัจจุบันกลายเป็นเป้าหมายของนักเดินทางพากันไปกางเต็นท์เพื่อสัมผัสอากาสหนาวอย่างคึกคัก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง