รีเซต

ศาลสูงสหรัฐฯ คว่ำคำตัดสินหนุน 'สิทธิทำแท้ง'

ศาลสูงสหรัฐฯ คว่ำคำตัดสินหนุน 'สิทธิทำแท้ง'
Xinhua
25 มิถุนายน 2565 ( 15:59 )
68
ศาลสูงสหรัฐฯ คว่ำคำตัดสินหนุน 'สิทธิทำแท้ง'

วอชิงตัน, 25 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (24 มิ.ย.) ศาลสูงสุดสหรัฐฯ วินิจฉัยคว่ำคำตัดสินคดีโร วี. เวด (Roe v. Wade) ซึ่งถือเป็นคำตัดสินสำคัญที่กำหนดสิทธิการทำแท้งในประเทศเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน

 

ซามูเอล อาลิโต ผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยม ระบุในคำวินิจฉัยเสียงข้างมากว่าคำตัดสินคดีโร วี. เวด ถือเป็นสิ่งผิดพลาดอย่างมหันต์ตั้งแต่แรก โดยการให้เหตุผลสนับสนุนคำตัดสินดังกล่าวนั้นอ่อนมาก และคำตัดสินนี้ก่อให้เกิดผลเสียหายตามมา พร้อมชี้ว่าถึงเวลาปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและคืนสิทธิในการทำแท้งแก่ผู้แทนที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน

 

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาสายเสรีนิยมสามคนที่ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำคำตัดสินข้างต้น ระบุว่าคำวินิจฉัยเมื่อวันศุกร์ ( 24 มิ.ย.) จะทำให้หญิงอเมริกันหลายล้านคนสูญเสียการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญขั้นพื้นฐาน

 

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยดังกล่าวมีขึ้นหลังศาลสูงสุดสหรัฐฯ พิจารณาคดีอุทธรณ์ที่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับหนึ่งของรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งสั่งห้ามทำแท้งทั้งหมดในหญิงที่มีอายุครรภ์เกิน 15 สัปดาห์ ยกเว้นบางกรณี

 

ขณะเดียวกันฝูงชนที่สนับสนุนและต่อต้านสิทธิการทำแท้งรวมตัวใกล้ศาลสูงสุด บริเวณรัฐสภาสหรัฐฯ พร้อมมีตำรวจปราบจลาจลคอยคุ้มกัน โดยตำรวจรัฐสภาสหรัฐฯ โพสต์ทวิตเตอร์ว่าผู้ประท้วงได้รับอนุญาตให้ประท้วงอย่างสันติ ทว่าต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาปลอดภัยของทุกคน

 

มีการคาดการณ์ว่าหลังการคว่ำคำวินิจฉัยดังกล่าว รัฐท้องถิ่นมากกว่า 24 แห่งในสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้และภูมิภาคมิดเวสต์ จะจำกัดการเข้าถึงการทำแท้ง โดยหลายคำสั่งห้ามจะมีผลบังคับใช้อัตโนมัติ

 

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าวันดังกล่าวถือเป็น "วันน่าเศร้า" สำหรับประเทศและศาลสูงสุด ซึ่ง "ทำให้อเมริกาถอยหลังไป 150 ปี" พร้อมเสริมว่าขณะนี้สุขภาพและชีวิตของผู้หญิงในประเทศกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หลังคำตัดสินคดีโร วี. เวด ถูกคว่ำดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง