รีเซต

รอดอีกคดี! กกต.ยกคำร้อง 'แรมโบ้อีสาน' ปมใส่ร้ายผู้สมัครภูมิใจไทย

รอดอีกคดี! กกต.ยกคำร้อง 'แรมโบ้อีสาน' ปมใส่ร้ายผู้สมัครภูมิใจไทย
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2563 ( 16:40 )
163
รอดอีกคดี! กกต.ยกคำร้อง 'แรมโบ้อีสาน' ปมใส่ร้ายผู้สมัครภูมิใจไทย
 
วันนี้ (14พ.ค.63) เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.ยกคำร้องนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ผู้สมัครส.ส.เขต 10 นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่งคำร้อง แต่สั่งดำเนินคดีอาญากับน.ส.ลักษมีกานต์ วาจาสิทธิ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จากกรณีหลังการเลือกตั้ง นายสุภรณ์ ได้ยื่นร้องคัดค้านโดยอ้างว่าในวันที่ 24 ก.พ. 62 น.ส.ลักษมีกานต์ ได้รับเงินจำนวน 200บาท จากการไปฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่บริเวณเทศบาลตำบลครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และในวันที่ 21 มี.ค. 62 ได้รับเงินจากหัวคะแนนของนายพรชัย อำนวยทรัพย์ ผู้สมัครส.ส.หมายเลข 3 พรรคภูมิใจไทย
 
 
แต่จากการไต่สวนของกกต. น.ส.ลักษมีกานต์ ให้ถ้อยคำว่าไมได้ไปฟังการปราศรัยหาเสียงและไม่ได้รับเงินตามคำร้อง ส่วนภาพถ่ายเงินจำนวน 200 บาทและ 500 บาท ถ่ายภาพจากเงินของตัวเองแล้วส่งไปให้กับนายธวัชชัย ลาภกระโทก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเนื่องจากนายธวัชชัยแจ้งว่าหากมีข้อมูลเกี่ยวกับการแจกเงินของผู้สมัครรายใดให้นำมาแจ้งจะมีค่าตอบแทนให้
 

ขณะที่นายสุภรณ์และนายธวัชชัย ให้ถ้อยคำสอดคล้องกัน ว่านายสุภรณ์ได้รับแจ้งจากนายธวัชชัยโดยได้แสดงข้อความการสนทนาในแอพพลิเคชั่นไลน์ระหว่างนายธวัชชัยและน.ส.ลักษมีกานต์และคลิปวีดีโอการปราศรัยหาเสียงของผู้สมัครส.ส.พรรคภูมิใจไทย จึงเชื่อตามข้อมูลที่ได้รับแจ้ง และนำเรื่องมายื่นร้องคัดค้าน ประกอบกับไม่มีพยานยืนยันว่า นายสุภรณ์และนายธวัชชัย เป็นผู้ก่อสนับสนุนหรือรู้เห็นเป็นใจให้น.ส.ลักษมีกานต์กระทำการดังกล่าว จึงฟังไม่ได้ว่านายสุภรณ์และนายธวัชชัย กระทำผิด
 
 
ส่วนน.ส.ลักษมีกานต์ ยอมรับว่าตนเองได้จัดทำพยานหลักฐานเป็นเท็จเพื่อประสงค์ได้ค่าตอบแทน และย่อมเล็งเห็นว่านายสุภรณ์และนายธวัชชัยจะนำพยานหลักฐานดังกล่าวไปใช้ในการยื่นคำร้องกล่าวหานายพรชัย จึงฟังได้ว่าน.ส.ลักษมีกานต์ กระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งแกล้งให้ผู้สมัครผู้นั้นถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งจึงให้ดำเนินคดีอาญาเฉพาะน.ส.ลักษมีกานต์ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 143
 

นอกจากนี้กกต.ยังมีคำวินิจฉัยยกคำร้องนายโกเมนทร์ ฑีฆธนานนท์ ผู้สมัครส.ส.เขต 1 อุดรธานี พรรคพลังประชารัฐ แต่ให้มีการดำเนินคดีอาญากับนางวรรณี ขจรเดช ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จากกรณีนายโกเมนทร์ ถูกร้องว่ารู้เห็น สนับสนุนให้นางวรรณี นำเงิน 1500 บาท ไปแจกจ่ายให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนละ 500 บาท เพื่อให้ลงคะแนนเสียงให้กับตน โดยมีคลิปวีดีโอบันทึกภาพการจ่ายเงิน 3 เหตุการณ์ในวันที่ 18-20 มี.ค.62เป็นหลักฐาน ซึ่งจากการไต่สวนของกกต. แม้นางวรรณี ปฏิเสธ ไม่ได้รับเงินจากบุคคลใดมาแจกให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพื่อลงคะแนนให้นายโกเมนทร์ แต่ก็ไม่มีพยานหลักฐานมาสนับสนุน กกต.จึงถือว่ามีน้ำหนักน้อยไม่น่าเชื่อถือ การกระทำของนางวรรณีจึงเข้าข่าย ให้ เสนอให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใด จูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ลงคะแนนให้กับนายโกเมนทร์ ฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 73 วรรคหนึ่ง(1)
 
 
ส่วนนายโกเมนจากการตรวจสอบคลิปวีดีโอหลักฐาน และไต่สวนพยานในเหตุการณ์ตามคลิปวีดีโอมีเพียงการบอกเล่าว่ามีการแจกเงินซื้อเสียงโดยตัวแทนหัวคะแนนของนายโกเมนทร์ แต่ไม่มีใครยืนยันว่านางวรรณีเป็นหัวคะแนนของนายโกเมนทร์ และนายโกเมนทร์ รู้เห็นสนับสนุนการกระทำของนางวรรณี พยานหลักฐานจึงยังฟังไม่ได้ว่านายโกเมนทร์ กระทำผิดกฎหมาย จึงสั่งให้ดำเนินคดีอาญาเฉพาะนางวรรณีตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 วรรคหนึ่ง(1)
 
 
เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง