รีเซต

ฝ่ายค้านไต้หวันยึดสภาประท้วงผู้นำ

ฝ่ายค้านไต้หวันยึดสภาประท้วงผู้นำ
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2563 ( 14:16 )
57
ฝ่ายค้านไต้หวันยึดสภาประท้วงผู้นำ

วันนี้ ( 29 มิ.. 63 )กลุ่มส..ฝ่ายค้านกว่า 20 คน จากพรรคก๊กมินตั๋ง ได้เข้ายึดอาคารรัฐสภาตลอดช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เพื่อประท้วงรัฐบาล โดยได้เริ่มต้นการประท้วงตั้งแต่ช่วงเย็นวันอาทิตย์ และยึดต่อเนื่องจนถึงช้วงเช้า โดยปิดทางเข้าออกหลักของอาคารด้วยโซ่ และเอาเก้าอี้มาขวางไว้


พรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งปราชัยในการเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ระบุว่า ต้องการประท้วงพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ DPP แล


ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ที่ผลักดันร่างกฎหมายหลายฉบับ รวมถึงการเสนอชื่อ ให้เฉิน ชู ผู้ช่วยอาวุโสคนสนิทของเธอ ให้เข้าดำรงตำแหน่งในองค์กรตรวจสอบระดับสูง พร้อมระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ปีนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของไช่ ได้ทำตัวเป็น เผด็จการ และทรราช มากกว่าแต่ก่อน และนั่นทำให้พรรคก๊กมินตั๋ง ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการยึดอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงการประท้วงต่อต้น 


หลังเกิดเหตุ พรรค DPP และทำเนียบประธานาธิบดี ได้กล่าวประณามการกระทำของพรรคฝ่ายค้าน พร้อมเย้ยหยันว่า เป็นเพียงละครตลกเท่านั้น


ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2014 มีเหตุการณ์นักศึกษาไต้หวันหลายร้อยคนบุกยึดสภานานหลายสัปดาห์ เพื่อคัดค้านการทำข้อตกลงการค้าและบริการกับประเทศจีน แสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลของคนรุ่นใหม่ ที่กลัวไต้หวันถูกอิทธิพลของจีนครอบงำ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง