รีเซต

มาสด้า CX-8 ดีเซล 6 ที่นั่ง เอสยูวีเพื่อครอบครัว

มาสด้า CX-8 ดีเซล 6 ที่นั่ง เอสยูวีเพื่อครอบครัว
มติชน
18 ธันวาคม 2564 ( 13:31 )
175
มาสด้า CX-8 ดีเซล 6 ที่นั่ง เอสยูวีเพื่อครอบครัว

ข่าววันนี้ รถอเนกประสงค์ระยะหลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน ขับไปทำงานได้ แต่ก็ขับไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวได้ด้วย สำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน รถเก๋งคงเอาไปไม่หมด รถอเนกประสงค์จึงน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

 

มาสด้าคงมองเห็นช่องว่างทางการตลาดจุดนี้ เพราะปัจจุบันมีรถยนต์อเนกประสงค์ 6-7 ที่นั่ง ไม่กี่ราย ส่วนใหญ่จะเป็นรถปิกอัพดัดแปลงหรือพีพีวี แต่ก็นั่งไม่สบายเหมือนรถอเนกประสงค์ จึงเปิดตัวแนะนำ มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 (MAZDA CX-8) รถอเนกประสงค์เอสยูวีระดับพรีเมียม แบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถยนต์นั่ง เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา

 

อย่างที่รู้กันดีว่ามาสด้าเป็นรถยนต์ออกแบบโดยคำนึงถึงผู้โดยสารเป็นหลัก คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยและการใช้งานของทุกคนในครอบครัวเป็นหลัก จึงจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถให้อยู่ในตำแหน่งศูนย์กลาง ตามปรัชญามนุษย์เป็นศูนย์กลาง HMI (Human-Machine Interface) ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน มอบความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถ

 

 

ระบบความสะดวกสบายหลายอย่างถูกบรรจุลงใน CX-8 ทั้งการขับขี่มีความนุ่มนวลมากกว่ารถพีพีวี เทียบเท่ากับรถยนต์นั่ง แต่ยังคงมีความอเนกประสงค์ด้านการใช้งาน มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

 

แต่รุ่นที่ทดลองขับ เป็นรุ่นเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร (SKYACTIV-D 2.2) ในรุ่น XDL เอ็กซ์คลูซีฟ (Exclusive) แบบ 6 ที่นั่ง แถว 2 เบาะแยกเป็นแบบกัปตัน ซีท (Captain Seat) ปรับเอนได้ การเข้าออกใช้วิธีดึงแป้นหลังเบาะแถว 2 ด้านบน เก้าอี้จะพับเบาะและเลื่อนไปได้หน้า ทำให้เข้าออกได้ไม่ยาก

 

ส่วนอีกรุ่นสำหรับเครื่องดีเซลที่มีจำหน่ายคือ XDL แบบ 7 ที่นั่ง

 

รุ่นสกายแอคทีฟคลีนดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร มาพร้อมระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ VVT และระบบเทอร์โบแปรผัน 2 ขั้น พัฒนาให้ตอบสนองรวดเร็วและแม่นยำ

 

เครื่องบล็อกนี้ ให้แรงม้าสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ประหยัดน้ำมัน 17.5 กิโลเมตรต่อลิตร

 

รุ่น XDL Exclusive มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ไอ-แอคทีฟ ออลวีลไดรฟ์ (i-ACTIV AWD) ช่วยปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพถนน

 

ระบบความปลอดภัยขนมาแบบไม่เกรงใจคู่แข่ง มีทั้งระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane-keep Assist System) ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่เหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Alert)

 

 

ระบบเตือนเมื่อมีรถเบี่ยงออกนอกเลน (Lane Departure Warning System) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Mazda Radar Cruise Control) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ (Smart Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบแอดวานซ์ (Advanced SCBS) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง (Smart City Brake Support-Reverse) ระบบไฟหน้า แอลอีดี อัจฉริยะ (Adaptive LED Headlamps) ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360o View Monitor) ยังมีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้างและม่านถุงลมนิรภัยรวม 6 ตำแหน่ง

 

การออกแบบภายในเน้นความเรียบง่าย โทนสีเข้ม เบาะหนังนั่งสบาย รองรับการเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ มาสด้า คอนเน็กต์ ระบบเสียงคุณภาพ โบส (Bose) รอบทิศทาง พร้อมลำโพงรอบคัน หน้าจอ เซ็นเตอร์ ดิสเพลย์ (Center Display) แบบทัชสกรีนใหม่ ขนาด 8 นิ้ว ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

 

 

ล่าสุด CX-8 ยังเพิ่มทางเลือกใหม่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซินแบบ 6 ที่นั่ง เอ็กซ์คลูซีฟ และเพิ่มเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้ครบ นำเสนอทางเลือกหลากหลายถึง 5 รุ่นย่อย ด้วยที่นั่งทั้งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง

 

สำหรับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร (SKYACTIV-G 2.5) มี 3 รุ่นย่อย ได้แก่
รุ่น 2.5 S แบบ 7 ที่นั่ง รุ่น 2.5 SP แบบ 7 ที่นั่ง และรุ่น 2.5 SP Exclusive แบบ 6 ที่นั่ง มาพร้อมระบบ
วาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ ดูอัล เอส-วีที (Dual S-VT) กำลังสูงสุด 194 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 258 นิวตัน-เมตร อัตราประหยัดน้ำมัน 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร

 

ราคาจำหน่าย มาสด้า CX-8 รุ่น 2.5 S (SKYACTIV-G 2.5) 7 ที่นั่ง ราคา 1,499,000 บาท รุ่น 2.5 SP (SKYACTIV-G 2.5) 7 ที่นั่ง ราคา 1,599,000 บาท รุ่น 2.5 SP EXCLUSIVE (SKYACTIV-G 2.5) 6 ที่นั่ง ราคา 1,639,000 บาท รุ่น XDL (SKYACTIV-D 2.2) 7 ที่นั่ง ราคา 1,799,000 บาท รุ่น XDL EXCLUSIVE (SKYACTIV-D 2.2) 6 ที่นั่ง ราคา 2,069,000 บาท

 

โดยรวมแล้ว มาสด้า CX-8 เครื่องยนต์ดีเซล 6 ที่นั่ง น่าจะเหมาะกับการเดินทางครอบครัว 5-6 คน ไม่จำกัดว่าจะเป็นเด็กหรือผู้สูงวัย สามารถเดินทางไกลได้สะดวก เพราะมีช่วงล่างนุ่มนวล นั่งสบาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องเสียงดี มีระบบความปลอดภัยโดดเด่น ประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก เป็นอีกทางเลือกสำหรับของรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว

 

นายพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง