รีเซต

เจ้าท่ายันน้ำมันไม่รั่ว หลังเหตุ 'เรืออัมภา 8'​ เกิดเพลิงไหม้ กลางเจ้าพระยา

เจ้าท่ายันน้ำมันไม่รั่ว หลังเหตุ 'เรืออัมภา 8'​ เกิดเพลิงไหม้ กลางเจ้าพระยา
ข่าวสด
28 มีนาคม 2565 ( 13:26 )
96
เจ้าท่ายันน้ำมันไม่รั่ว หลังเหตุ 'เรืออัมภา 8'​ เกิดเพลิงไหม้ กลางเจ้าพระยา

ข่าววันนี้ จากกรณีเรืออัมภา 8 เรือบรรทุกน้ำมัน ขนาด 2,118 ตันกรอส สัญชาติไทย เกิดเพลิงไหม้กลางแม่น้ำเจ้าพระยา จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณใกล้เคียงท่าเทียบเรือด้านหลังวัดไตรมิตรวราราม ม.1 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 65 ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2565 ที่กรมเจ้าท่า นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ ได้นำเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 222, 214 และ 264 ออกตรวจสอบความเสียหาย

 

เบื้องต้นพบว่าเรือเกิดเหตุเพลิงไหม้จากหัวเรือ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือนายประสิทธิ์ สุภัทร์วัน อายุ 43 ปี ตำแหน่งต้นเรือ และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือนายณัชพิษณุพงศ์ มาเนียม อายุ 26 ปี ตำแหน่งผู้ช่วยต้นเรือ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนนายเรือและเจ้าหน้าที่ประจำเรืออีก 12 ราย ปลอดภัย ในส่วนของน้ำมันดิบในระวางเรือไม่มีการรั่วไหล

 

 

สำหรับการดำเนินการ สำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ ได้สั่งการให้เรือศรีสมบูรณ์ 5 (เรือทัก) เรือศรีสมบูรณ์ 11 (เรือทัก) เรือศรีธนารักษ์ 8 (เรือขจัดคราบน้ำมัน) เรือเด่นสุทธิ (เรือขจัดคราบน้ำมัน) เตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

พร้อมกับออกประกาศกรมเจ้าท่าให้ผู้ควบคุมเรือที่แล่นผ่านบริเวณดังกล่าวให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และออกคำสั่งห้ามใช้เรือจนกว่าจะแก้ไข และต้องผ่านการตรวจเรือจากเจ้าพนักงานตรวจเรือแล้วเท่านั้น พร้อมกันนี้ กรมเจ้าท่าจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ เพื่อหาสาเหตุเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและลงโทษตามความผิดต่อไป

 

 

โดยในวันนี้นายฉัตรชัย เวชสาร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ ได้เชิญลูกเรือทั้งหมดมาสอบสวนอุบัติเหตุ ในเวลาประมาณ 10.00 น. ที่สำนักงานฯ และให้บริษัท เกรส โอเชียน มารีน จำกัด ที่บริหารเรือลำดังกล่าว จัดทำแผนการขนถ่ายน้ำมันดิบ จากตัวเรือ อัมภา 8 เสนอต่อกรมเจ้าท่าเพื่อพิจารณาอนุมัติแผนดำเนินการต่อไป​

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง