รีเซต

ทรูวิชั่นส์ ยื่นแจ้งความดำเนินคดีเว็บละเมิดลิขสิทธิ์

ทรูวิชั่นส์ ยื่นแจ้งความดำเนินคดีเว็บละเมิดลิขสิทธิ์
EntertainmentReport1
30 กรกฎาคม 2567 ( 16:55 )
55
ทรูวิชั่นส์ ยื่นแจ้งความดำเนินคดีเว็บละเมิดลิขสิทธิ์
ในช่วงที่ผ่านมา ทรูวิชั่นส์ได้พยายามหาแนวทางร่วมแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่องทางออนไลน์ โดยร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกรมทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึง กสทช.และภาคเอกชน จนสามารถขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดหลายรายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเดินหน้าปิดกั้นการเข้าถึงเว็ปไซต์ไปแล้วหลายเว็บ … และล่าสุด บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ได้มอบหมายให้นายอดิศักดิ์​ ภู่นิเทศ ทนายความและผู้แทนรับมอบอำนาจจากทรูวิชั่นส์ เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ 3 ราย ซึ่งเรียกเก็บค่าสมาชิกโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมมอบหลักฐานสำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่ขยายผลการสืบสวน
 
 
 
 
นายอดิศักดิ์​ ระบุว่า​ ในประเทศไทย ทรูวิชั่นส์ ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ เพื่อให้แฟนบอลสมาชิกทรูได้รับชมคอนเทนท์ลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง แต่ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ละเมิดลิขสิทธิ์​ดึงสัญญาณถ่ายทอดรายการต่างๆ จากทรูไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนมาก​โดยเฉพาะรายการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬา​ ฟุตบอล​ ซึ่งพฤติการณ์ของผู้กระ​ทำผิด​จะเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาแล้วให้ประชาชนเข้าไปสมัครสมาชิกรายเดือน​ ราคาถูก​ เดือนละ​ 300 บาท​ ก่อนที่ผู้กระทำผิดจะใช้อุปกรณ์ดึงสัญญาณการถ่ายทอดรายการต่างๆจากทรู​วิชั่น​ส์ ไปเผยแพร่ต่อ​ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย​ สร้างความเสียหายให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์มหาศาล​ เฉพาะ​ 3 เว็บไซต์ที่แจ้งความดำเนินคดี พบมีสมาชิกกว่า​ 7 แสนราย​ สร้างความเสียหายให้กับ​ทรู​วิชั่นส์​ เดือนละหลักพันล้านบาท​ โดยนอกจากเอาผิดกับผู้เปิดเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว​ พนักงานสอบสวนยังจะขยายผลไปถึงบัญชีม้าที่รับโอนเงินจากสมาชิกด้วย  สร้างความเสียหายให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์มหาศาล​ เฉพาะ​ 3 เว็บไซต์ที่แจ้งความดำเนินคดี พบมีสมาชิกกว่า​ 7 แสนราย​ สร้างความเสียหายให้กับ​ทรู​วิชั่นส์​ เดือนละหลักพันล้านบาท​ โดยนอกจากเอาผิดกับผู้เปิดเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว​ พนักงานสอบสวนยังจะขยายผลไปถึงบัญชีม้าที่รับโอนเงินจากสมาชิกด้วย
 
 
 
 
ทั้งนี้​ ทรูวิชั่นส์​ ยกระดับการต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ซึ่งกำลังสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่ออุตสาหกรรมบันเทิงและกีฬาของไทยมาอย่างต่อเนื่อง​ พร้อมกันนี้ขอแจ้งเตือน​ประชาชนถึงอันตรายของการใช้บริการเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวและการติดมัลแวร์อันตราย ที่สำคัญผู้ให้ความร่วมมือกับเว็บไซต์เหล่านี้ เช่น การให้ใช้บัญชีธนาคารเพื่อรับเงินแทน อาจมีความผิดในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิด ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับไม่เกิน 300,000 บาท ตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566
 
 
 
 
ทรูวิชั่นส์ ยืนยันจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้กระทำผิดทุกราย เพื่อปกป้องสิทธิของผู้สร้างสรรค์ผลงาน และคุ้มครองผลประโยชน์ผู้บริโภคที่ซื้อบริการอย่างถูกต้อง ทรูวิชั่นส์ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการที่ถูกกฎหมายเท่านั้นเพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่เคารพทรัพย์สินทางปัญญาและส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพต่อไป
 
 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง