รีเซต

ไบเดนเตือนปธน.ยูเครน เป็นไปได้สูงรัสเซียบุก ก.พ.นี้

ไบเดนเตือนปธน.ยูเครน เป็นไปได้สูงรัสเซียบุก ก.พ.นี้
มติชน
28 มกราคม 2565 ( 08:08 )
76
ไบเดนเตือนปธน.ยูเครน เป็นไปได้สูงรัสเซียบุก ก.พ.นี้

ทำเนียบขาวระบุว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ได้เตือนนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่รัสเซียอาจจะลงมือใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ซึ่วเป็นการขยายความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ในการบุกยูเครนของรัสเซีย ตามที่สหรัฐได้เตือนมาแล้วหลายเดือนก่อนหน้านี้

 

ขณะที่รัสเซียก็ออกมาระบุว่ามีพื้นฐานที่จะมองในแง่บวกได้น้อยมากที่จะแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณียูเครน หลังจากที่สหรัฐและชาติพันธมิตรในกองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องหลักๆ ของรัสเซียเพื่อปลดชนวนความตึงเครียดที่มีอยู่

 

ข้อเรียกร้องหลักที่รัสเซียต้องการให้สหรัฐและนาโตให้การรับรองคือการปฏิเสธไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมกับนาโต ขณะที่รัสเซียยืนยันว่าการที่เคลื่อนย้ายทหารรวมถึงยุทโธปกรณ์ไปยังพื้นที่ในยุโรปตะวันออกเป็นสิ่งที่ไม่อาจต่อรองได้ เพราะเป็นภัยคุกคามต่อดินแดนของรัสเซีย

 

แม้เจ้าหน้าที่รัสเซียจะยืนยันว่ายังมีความเป็นไปได้ที่ช่องทางในการพูดคุยจะช่วยยุติวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไบเดนกลับออกมาเตือนประธานาธิบดียูเครนในครั้งนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ชาติตะวันตกพยายามจะเน้นย้ำว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียจะสั่งให้เดินหน้ารุกรานดินแดนยูเครนในอนาคตอันใกล้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง