รีเซต

เมียนมาส่งตัวผู้ต้องสงสัย 'ฉ้อโกงโทรคมนาคม' ให้จีนกว่า 49,000 รายแล้ว

เมียนมาส่งตัวผู้ต้องสงสัย 'ฉ้อโกงโทรคมนาคม' ให้จีนกว่า 49,000 รายแล้ว
Xinhua
28 พฤษภาคม 2567 ( 12:29 )
17
เมียนมาส่งตัวผู้ต้องสงสัย 'ฉ้อโกงโทรคมนาคม' ให้จีนกว่า 49,000 รายแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่ออาชญากรรม ณ ท่าอากาศยานนานาชาติคุนหมิง ฉางสุ่ย นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 30 ม.ค. 2024)

ปักกิ่ง, 27 พ.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (27 พ.ค.) กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนรายงานว่ามีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยก่อคดีอาชญากรรมฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตจากเมียนมาเข้าสู่การคุมขังของจีนมากกว่า 49,000 ราย นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023

รายงานระบุว่ามีการปราบปรามกลุ่มอาชญากรจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ซึ่งนำสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อคดีอาชญกรรมรายใหญ่หลายราย

ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023 จำนวนคดีฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตในภาคเหนือของเมียนมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลเมืองจีน ยังคงอยู่ในระดับสูง มักส่งผลให้เกิดการก่ออาชญากรรมอื่นๆ เช่น การข้ามพรมแดนและการกักขังหน่วงเหนี่ยวอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ดังกล่าวและดำเนินการปราบปรามอาชญกรรมเหล่านั้นอย่างเข้มงวดจนบังเกิดผลสำเร็จอันมีนัยสำคัญ

หน่วยงานความปลอดภัยสาธารณะทั่วจีนได้ปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1.94 ล้านคดีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และจำนวนคดีความประเภทดังกล่าวที่เกิดขึ้นใหม่แต่ละเดือนลดลงติดต่อกัน 8 เดือนแล้ว บ่งชี้การเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพในการปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง